สัตว์เลี้ยงที่ผู้คนนิยมเลี้ยง และมีความผูกพันกับเจ้าของอย่างแนบแน่น มักไม่พ้นสุนัข แมว ซึ่งนิยมเลือกเลี้ยงตามความชื่นชอบได้หลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งยังมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ขนสั้น ขนยาว เป็นต้น

แม้ว่าในหลายๆ บ้านจะดูแลและรักสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดีเหมือนบุตรหลาน แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงมักจะละเลย คือ การไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะเนื่องจากเห็นว่าสัตว์อยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน หรือสุนัขแมว ยังตัวเล็ก คงไม่ได้ติดเชื้อโรค ซึ่งความเป็นจริงโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคสัตว์สู่สัตว์ ที่สุนัข แมว อาจติดโรคได้จากหนู หรือจากการสัมผัสกับสัตว์อื่นที่เป็นโรคได้ และจะสามารถนำโรคจากสัตว์สู่คนที่อันตรายถึงชีวิต หากไม่รู้ทัน หรือรักษาไม่ทันท่วงที

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าว่าโรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำไม่ได้เกิดแต่กับหมาอย่างเดียว แต่สามารถเกิดได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถเป็นโรคนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว โค กระบือ แพะ แกะ กระต่าย หนู เป็นต้น และที่สำคัญโรคพิษสุนัขบ้านี้ สามารถติดโรคนี้ได้ในทุกฤดูไม่ใช่แค่หน้าร้อนเท่านั้น ดังนั้น เจ้าของสุนัขและแมว ต้องรู้รับผิดชอบในสัตว์เลี้ยงของตน ต้องนำสุนัข และแมว อายุ 2 เดือนขึ้นไป ไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งตามที่สัตวแพทย์นัดอย่างต่อเนื่อง เลี้ยงสุนัขให้อยู่ในบริเวณบ้านเมื่อออกนอกบ้านให้ใส่สายจูง ควรหลีกเลี่ยงการเล่นสัมผัสกับสุนัขหรือแมวที่ไม่ทราบประวัติหรือไม่มีเจ้าของโดยเฉพาะเด็กเล็ก หากถูกกัด/ข่วนให้ล้างแผลใส่ยากักหมาหรือแมว (10 วัน) หาหมอฉีดวัคซีนให้ครบ หากสุนัขตายภายใน 10 วันให้ส่งหัวตรวจ ทั้งนี้หากพบสัตว์สงสัยโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อเก็บตัวอย่างหัวส่งตรวจ

สุดท้ายนี้ ขอฝาก คาถา 5 ย. เพื่อความปลอดภัยในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง คือ

อย่าแหย่          ให้สุนัข แมว ตกใจและแว้งมากัด

อย่าเหยียบ      หัว ตัว หาง หรือบริเวณของร่างกายที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด

อย่าหยิบ         อย่าหยิบจานข้าวที่แมว หรือ สุนัขกำลังกินอาหารอยู่

อย่าแยก                   อย่าแยกสุนัข แมวที่กำลังต่อสู้กันอยู่

อย่ายุ่ง            กับสุนัข แมวที่ไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีน หรือสุนัข แมวจรจัด

--------------------------------------------

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์