×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2561/2561_05_30b/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2561/2561_05_30b/

2561 05 30b 002

 
         นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการที่ข่าวไทยรัฐออนไลน์เมื่อวันที่  29  พฤษภาคม  2561 เวลา  20.40  น. ได้นำเสนอข่าวว่า “ผู้เลี้ยงโคสกลนคร  ร้องศูนย์ดำรงธรรม  วัวแม่พันธุ์แห่แท้งลูกล้มตายอื้อ” นั้น       กรมปศุสัตว์ ขอชี้แจงว่า แม่โคเนื้อที่เกษตรกรได้รับนั้น เป็นโคของโครงการแม่พันธุ์คุณภาพของ ธกส. แต่กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนครได้ดำเนินการให้ความสะดวกตามภารกิจของกรมปศุสัตว์ ได้แก่ การออกใบเคลื่อนย้ายสัตว์  การกักสัตว์ การดูแลสุขภาพสัตว์ เป็นต้น ดังนั้น ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเกษตรกรว่ามีโคป่วย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนครจึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจวินิจฉัยโรค และเก็บตัวอย่างเลือดแม่โคเนื้อซึ่งป่วยด้วยอาการแท้งลูก ของนางสาวสุภาวดี  ตระกูลศรสูรย์  และเกษตรกรกลุ่มโคเนื้อคุณภาพบ้านนากับแก้  ซึ่งเป็นโคที่ได้รับจากโครงการโคแม่พันธุ์คุณภาพของ ธกส.(สกต)  จำนวน  50  ตัว  พบโคเนื้อแม่พันธุ์ของเกษตรกรให้ผลบวกต่อโรคแท้งติดต่อ จำนวน 6 ตัว ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งได้สั่งทำลายโคเนื้อที่ให้ผลบวก จำนวน  6  ตัว และสั่งกักโคที่ร่วมฝูงเพื่อดำเนินการชันสูตรโรคอีก 3  ครั้ง ทุก 2 เดือน ตามคำแนะนำของศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งเกษตรกรได้รับเงินชดเชยค่าทำลายสัตว์จาก ธกส. (สกต.) หรือ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ซึ่งเป็นลูกค้าชั้นดีของ ธกส. เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร จะออกหนังสือรับรองการตาย/ใบผ่าซากให้เฉพาะกรณีที่ได้รับแจ้งให้ไปชันสูตรซากหรือได้ดำเนินการรักษาเท่านั้น 
นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนครได้ทำบันทึกสั่งกักโคร่วมฝูง  จำนวน 44 ตัว เพื่อดำเนินการชันสูตรโรคตามขั้นตอน พร้อมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าให้บริการดูแลรักษาพยาบาลสัตว์ป่วยและให้บริการผสมเทียมกับแม่โคที่เข้าร่วมโครงการอย่างเต็มที่และทั่วถึง นอกจากนี้ ได้ร่วมกับ ธกส.(สกต.) จัดฝึกอบรมตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงและการควบคุมโรคในโคเนื้อโดยกำหนดแนวทางส่งเสริมให้กลุ่มโคแม่พันธคุณภาพของนางสาวสุภาวดี  ตระกูลศรสูรย์ เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเลี้ยงโคเนื้อครบวงจรอีกด้วย วันที่ 30/05/2561

{gallery}news_dld/2561/2561_05_30b/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว  น.ส.เพ็ญศิริ  ดวงอุดม / กลุ่มเผยแพร่ฯ /สลก ( 30/05/2561 )