×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2561/2561_09_17a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2561/2561_09_17a/

2561 09 17 0001

วันที่ 17 กันยายน 2561 เวลา 14.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมเครือข่ายห้องปฎิบัติการเพื่อการเฝ้าระวังโรคแอฟริกาอหิวาต์ในสุกร (African Swine Fever: ASF) พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช ที่ปรึกษาฯ ด้านการควบคุมป้องกันโรคและการผลิตสุกร และผู้แทนจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ (สสช.) ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ (ศวพ.) และสำนักควบคุมป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 1. ช่องทางที่เกษตรกรสามารถส่งตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งภาครัฐ ได้แก่ ที่ สสช.และศวพ.ทั้ง 7 แห่ง ภาคมหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลและเชียงใหม่สนใจเข้าร่วมในระยะต่อไป และภาคเอกชน
2. ความสามารถในการรองรับการตรวจของห้องปฎิบัติการ สามารถตรวจได้ ศวพ.ละ 200 ตัวอย่างในเดือนตุลาคม 2561 นี้ ตัวอย่างที่ส่งตรวจคือเลือด (whole blood) ผลิตภัณฑ์ เนื้อม้าม และกระดูกป่น ไม่แนะนำให้เคลื่อนย้ายสุกร การตรวจใช้วิธี real time PCR และยืนยันด้วยการทำ sequencing การรายงานผลจะแจ้งไปยังเขต จังหวัด และ สคบ. ระยะเวลาในการทราบผล 2 วัน โดยปัจจุบัน กรมปศุสัตว์มีมาตรการตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ ตามด่านต่างๆ และแนวชายแดน ได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงกลาโหมเพื่อขอความร่วมมือในความเข้มงวดในการตรวจสอบ และกำลังทำหนังสือเพื่อแจ้งไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อร่วมมือกันดำเนินการต่อไป มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการในพื้นที่เพื่อให้มีความเข้าใจร่วมมือดำเนินการในการเก็บ ส่งและทำลายซาก มีการพัฒนาชุดทดสอบภาคสนามในระยะต่อไป และได้นัดประชุมในวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ผู้ร่วมประชุมจากห้องปฎิบัติการทั้งหมด ทั้งรัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างเครือข่ายทางห้องปฎิบัติการ หาแนวทางและกำหนดมาตรการในการตรวจวิเคราะห์เพื่อให้สอดคล้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เน้น "รู้เร็ว ควบคุมโรคได้เร็ว" ณ ห้องประชุม 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

 {gallery}news_dld/2561/2561_09_17a/{/gallery}

 ข่าว/ภาพข่าว สำนักเลขานุการกรม / เผยแพร่ กลุ่มเผยแพร่ฯ สลก. 17 ก.ย. 61