×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2561/2561_10_25a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2561/2561_10_25a/

2561 10 25a 002
วันที่ 25 ตุลาคม 2561 เวลา 9.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม และคณะอนุกรรมการ พร้อมด้วยนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้แทนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผู้แทนจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ศาสตราจารย์ สุวิชัย โรจนเสถียร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมปศุสัตว์ (โคนม) นายอดุลย์ วังตาล นายกสมาคมผู้เลี้ยงโคนมไทยโฮลส์ไตน์ฟรีเชียน และผู้แทนจากกรมปศุสัตว์ ได้แก่ สำนักกฎหมาย และสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์
     สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
     เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือแนะนำรัฐบาลในระบบป้องกันการทุจริตโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เพื่อให้มีความเข้มงวดในการทำงาน ลดความเสียหาย ลดปัญหาข้อร้องเรียนจากการทุจริตต่างๆ ให้เด็กได้ดื่มนมที่มีคุณภาพ มีความโปร่งใสเป็นธรรม และมีระบบบริหารจัดการการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้มีข้อเสนอแนะให้พิจารณาทบทวนปรับปรุงหน้าที่และองค์ประกอบของมิลค์บอร์ด โดยให้ปรับเปลี่ยนฝ่ายเลขานุการจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เป็นกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบการบริหารจัดการนมโรงเรียน และให้พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ของมิลค์บอร์ด ซึ่งจากการพิจารณา มีมติที่ประชุม ดังนี้
     1. ปรับเปลี่ยนองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ในมาตรา 4 และ 10 ของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม โดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน มีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นเลขานุการ องค์ประกอบจากภาครัฐ 13 ราย และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง 13 ราย (ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา 3 ราย ผู้แทนเกษตรกร 5 ราย และผู้แทนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมหรืออุตสาหกรรมนม 5 ราย) 
     2. คณะอนุกรรมการมีการปรับเป็น 5 คณะ ดังนี้
     2.1 คณะอนุกรรมการบริหารนมทั้งระบบ เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ โดยองค์ประกอบ 17 ราย อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธาน ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นเลขานุการ
     2.2 คณะอนุกรรมการพิจารณาจัดสรรโควต้าและอัตราภาษีนำเข้านมผงขาดมันเนย นมดิบ และนมพร้อมดื่ม เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบแต่อำนาจหน้าที่คงเดิม มีองค์ประกอบ 22 ราย อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธาน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์เป็นเลขานุการ
     2.3 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและเพิ่มอำนาจหน้าที่ มีองค์ประกอบ 21 ราย รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน ผู้อำนวยสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์เป็นเลขานุการ
     2.4 คณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและเพิ่มอำนาจหน้าที่ มีองค์ประกอบ 17 ราย อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธาน ผู้แทนกรมปศุสัตว์เป็นเลขานุการ
     2.5 คณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอราคาน้ำนมโคและผลิตภัณฑ์นม องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่คงเดิม มีองค์ประกอบ 17 ราย เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นประธาน ผู้แทนส่วนสารสนเทศการผลิตปศุสัตว์และประมง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นเลขานุการ
     ทังนี้จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดทำข้อเสนอแนวทางการปฎิรูประบบบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน และคณะกรรมการจัดทำข้อเสนอแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมทั้งระบบ เพื่อพิจารณาต่อไป
     ณ ห้องประชุม 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

{gallery}news_dld/2561/2561_10_25a/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / กลุ่มเผยแพร่ / สลก