×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_02_07/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_02_07/

  2562 02 07 002
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.30 น.
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรม-ป่าไม้ (หนองเต่า) สะหวันนะเขต สปป.ลาว พร้อมด้วย ปศุสัตว์เขต 4 เลขานุการกรม ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ปศุสัตว์อำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มี นายบุญเลี้ยง จันวันเพ็ง รองหัวหน้าแผนกกสิกรรมป่าไม้ กล่าวต้อนรับ พร้อมนายคำจันทร์ สีดาวงศ์ หัวหน้าแผนกเลี้ยงสัตว์และการประมง และนายสุลีพร พิมมะจักร ผอ.ศูนย์ฯ สปป.ลาว
     ศูนย์ฯ เป็นโครงการที่ ดร.ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อขอพระราชทานโครงการความร่วมมือด้านเกษตรระหว่างไทยและ สปป.ลาว เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาและบริการความรู้ด้านกสิกรรม ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้จัดตั้งขึ้น ตั้งแต่ปี 2554 เป็นสถานที่สาธิตกิจกรรมการเกษตรและถ่ายทอดเทคโนโลยีในเกษตรกรชาวลาว ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 
     การดำเนินการด้านปศุสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์ มีกิจกรรมด้านปศุสัตว์ใน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การเลี้ยงสุกร การเลี้ยงแพะ การเลี้ยงเป็ดไข่ และเป็ดเนื้อ มีกิจกรรมเสริมในการปลูกพืชอาหารสัตว์ ใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์ภายในศูนย์ฯ และเป็นเสบียงสัตว์ในช่วงแล้งหรือฤดูขาดแคลนและขยายผลสู่ชุมชน 
     นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมด้านการฝึกอบรมด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการเลี้ยงสัตว์ให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรเครือข่าย และการออกหน่วยให้บริการกสิกรรมสัญจร เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปโดยรอบ
     กรมปศุสัตว์ได้พยายามส่งเสริมและแนะนำให้ความรู้วิชาการแก่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว และขยายผลสู่ชุมชนโดยการส่งเสริมการเลี้ยงเป็ดเทศให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายลาว พิจารณาคัดเลือกเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการนำร่อง ก่อนพิจารณาขยายกิจกรรมประเภทอื่นๆ ไปยังเกษตรกรต่อไป
     ทั้งนี้ อธิบดีได้ให้คำแนะนำแนวทางการดำเนินงานโครงการแก่เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานฝ่าย สปป.ลาว โดยมอบปัจจัยการผลิต ลูกเป็ดเทศและอาหารข้นแก่เกษตรกรเครือข่ายด้านปศุสัตว์ 15 ราย พร้อมทั้งมอบพัดลมตั้งพื้นแก่ศูนย์ฯ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ภายในศูนย์ฯ ต่อไป
     ณ ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรม-ป่าไม้ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว 

{gallery}news_dld/2562/2562_02_07/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก