×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_05_03/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_05_03/

2562 05 03 001
3 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดการประขุมสัมมนาชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ประจำปีการศึกษา 2562  โดยมีนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นผู้กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วยนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิก รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้แทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน คณะอนุกรรมการบริหารกลางโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนคณะอนุกรรมการรณรงค์บริโภคนมในสถาบันการศึกษาทุกระดับ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารเสริมนมเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ (5 กลุ่ม) ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม และเจ้าหน้าที่ที่เกียวข้อง
   การประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ มุ่งเน้นที่จะให้การบริหารการจัดเกี่ยวกับโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดความซ้ำซ้อนเกี่ยวกับคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีอยู่เดิม รวมทั้งกำหนดระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง เพื่อกำกับและควบคุมการดำเนินงานโครงการ  ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานในหลายภาคส่วน เพื่อให้เด็กนักเรียนในประเทศไทยได้บริโภคนมที่มีคุณภาพ และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรโคนมไทย 
    ทั้งนี้รัฐมนตรีฯเกษตร ได้มอบนโยบายแนวทางการบริหารจัดการนมโรงเรียนให้ยึดหลัก ดังนี้ 
1.ปริมาณน้ำนมดิบตามพันธสัญญา ที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย, 
2.คุณภาพน้ำนมดิบและนมโรงเรียน,
3.ศักยภาพการผลิต/การตลาด, 
4.ระบบโลจิสติกส์/การขนส่ง,
 5.ประวัติการดำเนินงานที่ผ่านมา และ 
6.ความรับผิดชอบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยให้ความสำคัญกับผู้มีศูนย์รวบรวมน้ำนมโคเป็นของตนเอง หรือ มีแผนการตลาดรองรับปริมาณน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี และรับผิดชอบตลอด 365 วัน
      ทั้งนี้ เพื่อให้แนวทางการปฎิรูประบบบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน  และแนวทางการบริหารจัดการ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 เพื่อพัฒนาร่างกายของนักเรียนให้มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรงและการปลูกฝังการดื่มนมในเด็กและเยาวชน เป็นอาหารเสริมในการพัฒนาร่างกายและสติปัญญาและสนับสนุนใช้น้ำนมดิบในโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมของรัฐบาลโดยมีเป้าหมายให้นักเรียน ได้ดื่มนมที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมขายน้ำนมดิบได้ ต่อไป      
  ณ ห้องประชุมกิ่งเพชร  โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

{gallery}news_dld/2562/2562_05_03/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก