×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_09_15/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_09_15/

2562 09 15 008

15 กันยายน 2562 เวลา 9.00 น.
นายประภัตร  โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการสร้างการรับรู้แก่เกษตรกร เพื่อขับเคลื่อนโครงการแพะ – แกะล้านนา ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะ” พร้อมมอบท่อนพันธุ์พืชอาหารสัตว์แก่เกษตกร ตลอดจนลงนามเอกสารข้อตกลง (MOU) จำหน่ายแพะ ระหว่าง ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรฯ กับตัวแทนผู้รับซื้อแพะ ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง  อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดย นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ
พร้อมด้วย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ บรรยายให้ความรู้ถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเลี้ยงแพะ นอกจากนี้ รมช.ประภัตรฯ ยังได้ร่วมหว่านเมล็ดพันธ์กระถินเพื่อให้เติบโตเป็นอาหารแพะในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย
ในการนี้ นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงาน และ นายสุรเดช สมิเปรม พร้อมด้วย นายศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง นายสมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา นายอนุสรณ์ หอมขจร ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ผู้บริหารระดับสูงในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 นำเกษตรกรในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ โดยมี นายอวยชัย ชัยยุทโธ ผอ.กองแผนงาน นายไสว นามคุณ ผอ.สำนักพัฒนาพันธ์ุสัตว์ ผอ.อิทธิพล เผ่าไพศาล ผอ.สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ ผอ.ณรงค์ เลี้ยงเจริญ ผอ.สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ ดร.อำพล วริทธิธรรม ผอ.กองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์

กรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวเป็นองค์กรเกษตรกรที่เข้มแข็ง และเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์ ในทุกระดับ โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพ ด้านแพะ แกะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และสร้างอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน

นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมุ่งให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและลำปาง ที่เข้าร่วมและผู้สนใจในอาชีพการเลี้ยงแพะ ได้รับรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้การเลี้ยงแพะ ตลอดจนการพัฒนาแพะด้านต่างๆ เพื่อเข้าสู่มาตรฐานการเลี้ยงในอนาคต และแนวทางในการดำเนินโครงการแพะ แกะล้านนา รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด เพื่อให้การเลี้ยงแพะของเกษตรกรภายใต้โครงการมีความยั่งยืน โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ฐานการเรียนรู้ ด้านพันธุ์แพะ ด้านอาหารสัตว์ ด้านผสมเทียม และเทคโนโลยีชีวภาพ ด้านสุขภาพและมาตรฐานฟาร์ม ด้านการแปรรูป และเพิ่มมูลค่าผลผลิต อีกทั้งมีการลงนามบันทึกข้อตกลง ซื้อ-ขาย แพะ ระหว่าง เครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะ-แกะ ตามโครงการฯ ในพื้นที่ 3 จังหวัด กับ บริษัทเอ วาย เค มัทเทิน จำกัด พร้อมมอบเอกสารคู่มือการเลี้ยงแพะ จำนวน 1,000 เล่ม แก่เกษตรกร และผู้สนใจ

{gallery}news_dld/2562/2562_09_15/{/gallery}

ภาพ ฉัตรชัย นวลปลอด / ข่าว จิรภา วงษ์ศุข เผยแพร่ฯ สลก.