×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_09_24c/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_09_24c/


    2562 09 24c 024

24 ก.ย. 62 เวลา 9.30 น.นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน ณโรงเรียนบ้านเปล โรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี
       โครงการอาหารเสริมนมโรงเรียนเป็นนโยบายของรัฐบาลไทยที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2535 เพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหารในเด็กวัยเรียน และสนับสนุนอุตสาหกรรมโคนมไทยโดยใช้น้ำนมดิบจากเกษตรกรในประเทศ เข้าสู่โครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนคิดเป็นร้อยละ 40 ของน้ำนมดิบที่ผลิตได้ทั้งหมดในประเทศไทย นมโรงเรียนทั้งนมยูเอชทีและนมพาสเจอร์ไรซ์ มีเฉพาะรสจืดเท่านั้น ปัจจุบันเด็กระดับชั้นอนุบาล-ป.6 ทุกคนจะได้ดื่มนมโรงเรียนเทอมละ 100 วัน สำหรับวันมาโรงเรียน และอีก 30 วันสำหรับนำกลับไปดื่มที่บ้านในวันปิดเทอม
      อาหารเสริมมีบทบาทสำคัญมากต่อการเติบโตของเด็ก นมก็เป็นอาหารเสริมประเภทหนึ่งที่ให้ประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านสมองและด้านร่างกาย ในสภาพปัจจุบันเป็นการจัดบริการอาหารเสริมประเภทนม ให้แก่นักเรียนทุกคนในโรงเรียน มีโอกาสได้ดื่มนม จึงเป็นการเสริมสร้าง สุขภาพพลานามัยแก่นักเรียนให้แข็งแรง สมบรูณ์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดให้บริการอาหารเสริมประเภทนมให้กับนักเรียน อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนให้นักเรียนรู้จักการรับประทานอาหารเสริมที่มีประโยชน์อีกด้วย
    ทั้งนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์แนะนำให้นักเรียนในพื้นที่หันมาบริโภคนมโรงเรียนให้มากๆ นมโรงเรียนที่ทางภาครัฐได้จัดสรรให้นี้มีคุณค่าและคุณภาพสูงกว่านมพาณิชย์ทั่วไปและที่สำคัญหากทางโรงเรียนพบเห็นนมที่ไม่มีคุณภาพหรือได้รับนมไม่ตรงกำหนดขอให้แจ้งปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ได้ทันทีเพราะเด็กจะเติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพได้จะต้องได้รับการใส่ใจและดูแลจากหลายด้านๆ เพื่อเป็นการสร้างบุคคลากรของชุมชน สังคมและประเทศชาติ ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากนมมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยให้ร่างกายแข็งแรงช่วยในการเพิ่มการเจริญเติบโตของร่างกายและสติปัญญา
     ณ โรงเรียนบ้านเปล  อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

{gallery}news_dld/2562/2562_09_24c/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก