×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_11_14d/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_11_14d/

14 11 62d 03
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.00 น.  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีถวายราชสักการะ วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร องค์พระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ โดย นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวรายงานฯ ในการนี้ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ร่วมพิธีถวายราชสักการะฯ  ณ ลานอเนกประสงค์ อาคาร รัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ
     นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยพระอัจฉริยภาพ พระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และพระราชอุตสาหะวิริยะ นับตั้งแต่ที่พระองค์ ทรงเสด็จพระราชดําเนินทรงเยือนราษฎร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 ทรงพบว่าราษฎร เดือดร้อน พีชผลเสียหายจากทั้งฝนแล้ง และน้ําท่วม จากวันนั้นเอง ทําให้ทรงเกิดแนวคิด ในการแก้ปัญหาทุกข์ร้อนของราษฎร ด้วยความมั่น พระทัยว่าน่าจะนํากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาช่วยให้เกิดฝนได้ และน่าจะมีวิธีการที่จะรวมเมฆ ที่กระจายอยู่ในท้องฟ้าแต่ลอยผ่านพื้นที่แห้งแล้ง ดังที่ทรงสังเกตเห็นในขณะนั้น ให้เมฆเหล่านั้น รวมตัวกันเกิดเป็นฝนตกลงสู่พื้นที่แห้งแล้ง อันเป็นต้นกําเนิด ของแนวพระราชดําริ ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมา จนเป็น “โครงการพระราชดําริฝนหลวง” ในปัจจุบัน รายละเอียดคลิก
ภาพ ธงชัย สาลี สลก.
{gallery}news_dld/2562/2562_11_14d/{/gallery}