×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_11_15/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_11_15/

2562 11 15 001
15 พ.ย.2562 เวลา 10.00 น.ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน)เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแห่งชาติ ครั้งที่ 1 พร้อมด้วยนายอนันต์ วรปัญญา ปลัดกระทรวงเกษตรฯนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมโดยมีและผู้บริหารสูงสุดจากหน่วยงานภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ 
      ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 เมษายน2562 นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการป้องกันควบคุมและกำจัดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแห่งชาติ ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 โดยมีท่านรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ
ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกรรมการและเลขานุการอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นกรรมการ
และผู้ช่วยเลขนุการโดยคณะกรรมการประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคสหกรณ์ผู้ลี้ยงสัตว์และภาคเอกชน ทั้งนี้คณะกรรมการอำนวยกการมีบทบาทหน้าที่ ดังนี้
-กำหนดนโยบายและแผนเตรียมควมพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
-กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนและผู้ที่ได้รับผลกระทบการอำนวยการ สนับสนุนกลไกตามแผนเตรียมความพร้อมฯ การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน
-รวมทั้ง ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย
     สถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรมีการแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรระบาดเข้าสู่ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น หากพบการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทยจะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่าไม่ต่ำกว่า150,000 ล้านบาทรวมทั้งกระทบความมั่นคงทางอาหารของประเทศอีกด้วย
   การป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรไม่ให้เกิดการระบาดเข้ามายังประเทศไทย จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งพี่น้องเกษตรกร
ผู้เลี้ยงสุกรทุกคน
    สรุปวาระการประชุม ดังนี้
1.ความรู้เรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและสถานการณ์ของโรคอหิวาต์ในสุกร 
2.การดำเนินงานตามแผนเตรียมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
3.ขออนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีหรือจำเป็น งบประมาณ พ.ศ.2562 ไปพลางก่อน(เร่งด่วน) เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
4.การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรของประเทศไทย
      ทั้งนี้เพื่อให้กรรมการซึ่งเป็นผู้แทนจากกระทรวงและกรมต่าง ๆ สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย สมาคมผู้ประกอบการเลี้ยง การแปรรูป และการส่งออกต่าง ๆ เพื่อยกระดับมาตรกรเฝ้าระวังป้องโรคให้เข้มงวดขึ้น ตลอดจนเตรียมแผนรับสถานการณ์และแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ กรณีเกิดโรคเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ทุกฝ่ายและเพื่อกำหนดนโยบายและเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) มาตรการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้มีการบูรณาการทุกภาคส่วน ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำกับและติดตามผลการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผน ทำให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรได้อย่างคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด
    ณ ห้องประชุม 123 ชั้น 2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

{gallery}news_dld/2562/2562_11_15/{/gallery}

ภาพข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก