×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_07_17a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_07_17a/

2563 07 17a 002
วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 9.30 น. 
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดงานฟิวเดย์ (Field day) ถ่ายทอดเทคโนโลยี “ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง จังหวัดเลย” พร้อมด้วยนายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายสุภาษิต ศุภวุฒิผู้อำนวยการสินเชื่อส่งเสริมวิสาหกิจฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ปศุสัตว์เขต 4 ปศุสัตว์จังหวัดเลย ผอ.กสส. ผอ.กผส. ผอ.ศูนย์ฯ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ และเกษตรกรในพื้นที่รวม 400 ราย
      กรมปศุสัตว์ได้มอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้ 
บันทึกความเข้าใจ (MOU) ในรูปแบบความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์ กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยเริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม 2563 เป็นต้นมา ได้ทำการประชาสัมพันธ์ รับสมัคร คัดเลือกเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ตามแผนสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ธ.ก.ส.ในอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 0.01บาท/ปี หรือล้านละร้อยบาท/ปี ห้วงระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (ปี 2563 - 2565) มีเป้าหมายคัดเลือกเกษตรกร 1 ครอบครัว 1 กลุ่ม 1 ทางเลือกเมนูอาชีพปศุสัตว์ โดยมีชนิดปศุสัตว์ที่ส่งเสริมได้แก่ โคเนื้อ/โคขุน, กระบือ, แพะ/แกะ และไก่พื้นเมือง ซึ่งเป็นรายชนิดสัตว์ที่มีความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ
      ผลการดำเนินงาน มีกลุ่มเกษตรกร สมัครเข้าร่วมโครงการ ทั้งหมด จำนวน 39 กลุ่ม เกษตรกร 378 ราย แยกเป็น กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ 11 กลุ่ม กลุ่มเลี้ยงกระบือ 4 กลุ่ม และกลุ่มเลี้ยงแพะเนื้อ 24 กลุ่ม 
     โดยมีความพร้อมผ่านการพิจารณาการอนุมัติแผนธุรกิจสินเชื่อจากคณะกรรมการ ธ.ก.ส.จังหวัดเลยตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว คือ กลุ่มแพะเนื้อจำนวน 24 กลุ่ม/230 ราย (วงเงินสินเชื่อ 50.8 ล้านบาท) และผ่านการอนุมัติวงเงินสินเชื่อเงินกู้จากคณะกรรมการ ธ.ก.ส.จังหวัดเลย แล้ว จำนวน 11 กลุ่ม/107 ราย วงเงินอนุมัติ 25.170 ล้านบาท (ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563)
     การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ข้อ คือ 1) ถ่ายทอดความรู้ วิชาการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในกระบวนการผลิตให้กับเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ยึดหลักการตลาดนำการผลิต ลดต้นทุนให้ต่ำสุด ให้มีกำไรสูงสุด 2) เพื่อสร้างการรับรู้และก่อให้เกิดความเชื่อมั่นร่วมกันในรูปแบบการดำเนินงานตามโครงการ ระหว่างเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ได้แก่ กรมปศุสัตว์ ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ 3) เปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงวิธีการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรได้มีความมั่นคงและยั่งยืน สามารถเป็นแบบอย่างให้กับกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ ได้ต่อไป
     ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมโครงการ ตรงตามความต้องการและความถนัดของเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรในการเลือกเมนูทางเลือกอาชีพด้านปศุสัตว์ โดยคำนึงถึงการเชื่อมโยงระบบการผลิตและการตลาดในแต่ละรายชนิดสินค้าเป็นสำคัญ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต เป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนต่อไป 
      ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เลย อ.วังสะพุง จ.เลย

{gallery}news_dld/2563/2563_07_17a/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว ทีมงานอธิบดี  / กลุ่มเผยแพร่ / สลก