×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_07_20a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_07_20a/

2563 07 20a 001
กรมปศุสัตว์จัดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี พ.ศ. 2563 ในวันจันทร์ที่  20  กรกฎาคม 2563 เวลา  09.00 น. โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ณ  เทศบาลตำบลทุ่งรวงทอง  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา โดยมีนายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน และนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสุรเดช  สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานโครงการ รวมทั้งมีข้าราชการและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ให้การต้อนรับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่  28 กรกฎาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมปศุสัตว์ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งทั่วประเทศ  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และร่วมเทิดพระเกียรติในเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ จึงได้จัดทำโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ขึ้น โครงการนี้จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน  เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์  และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในที่สาธารณะ  ซึ่งทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืนตลอดไป  
ด้าน นายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า  การดำเนินงานโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติฯ  ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่  20 - 21  กรกฎาคม  2563  สำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การตรวจสุขภาพ การบำบัด รักษาโรคสัตว์ป่วย การให้ความรู้เรื่องโรคและการป้องกันโรคสัตว์  และส่งเสริมสุขภาพสัตว์  เช่น  การฉีดวัคซีน การกำจัดพยาธิภายในและภายนอก  การจัดการสุขอนามัย  การผ่าตัดทำหมันสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์สัตว์  วัด  ชุมชน  และในที่สาธารณะ  การฝึกอบรมการปฏิบัติการทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์  การให้ความรู้การจัดการอาหารสัตว์และพืชอาหารสัตว์  การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การสาธิตการแปรรูปผลผลิตปศุสัตว์  การจัดแสดงตลาดนัดสินค้าปศุสัตว์ การตรวจวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ  และหน่วย  Mobile lab  เพื่อให้บริการตรวจด้านมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  การมอบอาหารสุนัขและแมวสำหรับสัตว์ด้อยโอกาส และการมอบเสบียงอาหารสัตว์ (หญ้าแห้ง) ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ (สัตว์เป้าหมายประกอบด้วย  โคเนื้อ โคนม กระบือ แพะ  แกะ  สุกร  ม้า สัตว์ปีก สุนัขและแมว) คาดว่าจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มาขอรับบริการไม่น้อยกว่า 500 ราย จำนวนสัตว์ที่จะได้รับบริการไม่น้อยกว่า 5,000 ตัว  และมีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5  และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดพะเยา “นอกจากนี้มีพิธีมอบโคจากโครงการธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ให้พี่น้องเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ  จำนวน  90  ตัว  เพื่อเป็นการส่งเสริมช่วยเหลือเกษตรกรให้มีโค - กระบือเป็นของตนเอง ส่งผลให้เกิดประโยชน์จากการเลี้ยงโคและกระบือได้เป็นอย่างดี อันจะเป็นการส่งเสริมในการเพิ่มประชากรของโค - กระบือในประเทศ และเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่”

{gallery}news_dld/2563/2563_07_20a/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว จิราภรณ์ เกตุบูรณะ / กลุ่มเผยแพร่ / สลก