×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_08_11a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_08_11a/

2563 08 11a 004

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการประชุม“การขับเคลื่อนการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์”

วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 09.30 น.

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 2/2563 พร้อมด้วยนายสมเกียรติ  กรอบแก้ว (รักษาการหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร) และผู้แทนจากสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ และสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ โดยมี นายพิศาล​ พงศาพิชณ์  รองปลัดกระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เป็นประธาน

การประชุมดังกล่าว​ พิจารณา​ถึงผลการสำรวจข้อมูลแผนการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของกระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เพื่อเสนอแผนการถ่ายโอนภารกิจฯ​ ต่อ​ สำนักงาน​ ก.พ.ร.​ โดยในส่วนของกรมปศุสัตว​์​ พิจารณา​  3  ประเด็น​ ดังนี้

​แผนการถ่ายโอนภารกิจการรับรอง GAP ระดับฟาร์มและระดับโรงงาน

แผนการถ่ายโอนภารกิจการรับรอง GMP ระดับโรงงาน

แผนการถ่ายโอนภารกิจการรับรองห้องปฏิบัติการ LAB

การถ่ายโอนภารกิจด้านตรวจวิเคราะห์คุณภาพสินค้าปศุสัตว์ของกรมปศุสัตว์ จะพิจารณาการถ่ายโอน​ เป็นขอบข่ายรายการทดสอบ ให้หน่วยงานเอกชนดำเนินการแทน คือ รายการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสินค้าปศุสัตว์ทางห้องปฏิบัติการ เฉพาะขอบข่ายรายการทดสอบที่คิดค่าบริการ ของสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ได้ถ่ายโอนไปแล้วทั้งหมด 100% (38 รายการทดสอบ) มีห้องปฏิบัติการที่ได้รับอนุมัติการขึ้นทะเบียนถ่ายโอนภารกิจฯ จำนวนทั้งสิ้น 61 แห่ง

กรมปศุสัตว์ เป็นหน่วยงานหนึ่งเดียวที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุม กำกับ กระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ​ ประกอบด้วย​ 2  ภารกิจ​ คือ

1) ด้านตรวจวิเคราะห์คุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ที่ผลิตตั้งต้นมาจากปศุสัตว์

2) ด้านตรวจวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตทางห้องปฏิบัติการ เป็นภารกิจสำคัญ​ ที่สนับสนุนการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์ภายใต้โครงการ/กิจกรรมสำคัญๆ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีเป้าหมายการดำเนินการเพื่อให้ได้สินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพความปลอดภัย อันเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค​

ภารกิจด้านตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 ภารกิจ ไม่รวม Service Lab ที่กรมปศุสัตว์ได้ถ่ายโอนไปแล้ว 100% และเป็นภารกิจที่กรมปศุสัตว์จำเป็นต้องดำเนินการเอง ไม่สามารถถ่ายโอนให้ห้องปฏิบัติการอื่นดำเนินการแทนได้​ เนื่องจากต้องมีความเป็นกลาง และต้องรักษาความลับให้กับลูกค้าหรือผู้รับบริการ และเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นของประเทศคู่ค้า  ณ ห้องประชุม​ 134​ กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​

{gallery}news_dld/2563/2563_08_11a/{/gallery}