×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_08_15a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_08_15a/

2563 08 15a 001
15 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น.
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานมอบสัญญาโค ตามโครงการ "ธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ" (ธ.ค.ก.) ณ โรงเรียนคีรีราษฎร์พัฒนา อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยให้เกษตรกรที่ยากจนทั่วประเทศได้มีโค-กระบือ ไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 
ในการนี้ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ บรรยายสรุป โดยมีนายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ปศุสัตว์ นายเศกสรรค์ สวนกูล ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่เขต 8 และข้าราชการเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ
โดยภายในงานได้มีการมอบสัญญาโค ตามโครงการ "ธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ" (ธ.ค.ก.) จำนวน 27 ราย พร้อมด้วยมอบหญ้าแห้ง 200 ฟ่อน พันธุ์สัตว์ปีกซึ่งเป็นไก่พื้นเมือง (ไก่ศรีวิชัย) อัตลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวน 200 ตัว และถุงยังชีพจำนวน 100 ชุดแก่ผู้แทนกลุ่มเกษตรกร นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการผ่าตัดทำหมันสัตว์ และเยี่ยมชมนิทรรศการสร้างความรับรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ด้วย
สำหรับการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว มีการให้บริการ 5 วิธี คือ 1) การให้ยืมเพื่อการผลิต การให้เกษตรกรผู้ยากจนยืมแม่โคหรือแม่กระบือของ ธ.ค.ก. โดยมีเงื่อนไขว่าเมื่อลูกโคหรือลูกกระบือตัวแรก อายุครบ 18 เดือน ให้ส่งลูกโคหรือลูกกระบือนั้นคืน ธ.ค.ก. ส่วนลูกโคหรือลูกกระบือตัวต่อไปเป็นของเกษตรกรและเมื่อยืมแม่โคหรือแม่กระบือครบ 5 ปี ให้ยกแม่โคหรือแม่กระบือดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม แต่หากเกษตรกรผู้ยืม ยืมแม่โคหรือแม่กระบือไป 3 ปีแล้ว ไม่มีลูกโคหรือลูกกระบือตัวแรกคืน ธ.ค.ก.จะนำแม่โคหรือแม่กระบือดังกล่าวคืน เพื่อไปให้บริการแก่เกษตรกรรายอื่นยืมต่อไป (เว้นแต่จะตรวจพบว่าแม่โคหรือแม่กระบือมีปัญหาทางระบบสืบพันธุ์ ธ.ค.ก.จะเปลี่ยนแม่โคหรือแม่กระบือให้) 2) การให้เช่าซื้อ กรณีที่เกษตรกรต้องการเป็นเจ้าของโค-กระบือของ ธ.ค.ก. จะพิจารณาให้เช่าซื้อโคหรือกระบือของ ธ.ค.ก. โดยเกษตรกรจะต้องชำระเงินให้เสร็จสิ้นภายในกำหนดเวลา ได้แก่ โคเนื้อหรือกระบือ ให้ชำระค่าเช่าซื้อภายในระยะเวลา 3 ปี กำหนดการผ่อนชำระในปีที่ 1 ร้อยละ 40 ของราคาโค-กระบือ ปีที่ 2 ร้อยละ 30 ของราคาโค-กระบือ และราคาที่เหลือชำระให้เสร็จสิ้น ในปีที่ 3 โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย และสำหรับแม่โค จะพิจารณาให้เช่าซื้อ โดยให้ชำระเงินให้เสร็จสิ้นภายใน 5 ปี กำหนดผ่อนชำระเงินร้อยละ 20 ของราคาโคนมในแต่ละปีโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย 3) การให้ยืมพ่อพันธุ์โค-กระบือ ในหมู่บ้านที่มีแม่พันธุ์โค-กระบือ ของ ธ.ค.ก. ไม่ต่ำกว่า 50 ตัว เพื่อให้บริการพ่อพันธุ์แก่แม่โค-กระบือของ ธ.ค.ก. ภายในหมู่บ้านนั้น ๆ 4) การให้เช่าเพื่อใช้แรงงาน กรณีที่เกษตรกรไม่มีโค-กระบือ ไว้ใช้งานของตนเอง แต่ไม่ต้องการซื้อสามารถเช่าโค-กระบือ เพื่อใช้แรงงาน โดยเสียค่าเช่าโค-กระบือ ตัวละ 300 บาทต่อปี และ 5) การให้บริการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก ข้อ 1 - 4 ซึ่งต้องได้รับการพิจารณาจากปศุสัตว์จังหวัดและได้รับอนุมัติจาก ธ.ค.ก. เพื่อให้บริการเป็นกรณีพิเศษเป็นกรณีไป

{gallery}news_dld/2563/2563_08_15a/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว จริภา วงษ์ศุข / กลุ่มเผยแพร่ / สลก