×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_08_17b/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_08_17b/

2563 08 17b 001
วันที่ 17 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์สื่อกระทรวงการต่างประเทศเพื่อจัดทำสื่อวีดีทัศน์เชิงสารคดีเกี่ยวกับสวัสดิภาพของลิง เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสวัสดิภาพของลิงในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้ชาวต่างชาติเกี่ยวกับนโยบายในการส่งเสริมและปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ ชี้แจงกรณีการใช้งานลิงเก็บมะพร้าวกับพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 สาระสำคัญ ดังนี้
     1) การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับลิง มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับลิงมี 2 ฉบับ คือพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดให้ลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 คุ้มครองลิงที่เลี้ยงไว้เพื่อใช้งาน ใช้เพาะพันธุ์หรือเลี้ยงไว้เป็นสัตว์บ้านด้วย ในพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ได้แบ่งการดูแลตามกฎหมายออกได้เป็น 3 ส่วน ได้แก่ การทารุณกรรมสัตว์ การจัดสวัสดิภาพสัตว์ และการขนส่งสัตว์ กรณีที่เลี้ยงลิงกังเพื่อใช้ลิงเก็บมะพร้าว ถ้าไม่ทำในลักษณะที่กฎหมายห้าม ดังต่อไปนี้ ก็ไม่ถือเป็นการทารุณกรรม 1) การใช้งานลิง จนทำให้ลิงได้รับความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจ 2) การใช้งานลิง จนได้รับความเจ็บปวด เจ็บป่วย พิการหรือตาย 3) การใช้งานลิง ที่พิการ เจ็บป่วย ชรา หรือกำลังตั้งท้อง 4) การใช้งานลิง อายุน้อยให้ทำงานเกินสมควร โดยมีการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์สากล หรือที่เรียกว่า Five freedoms ประกอบด้วย ต้องจัดให้สัตว์ได้รับน้ำและอาหารที่มีปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสม ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของสัตว์ ต้องจัดการป้องกันโรคที่เหมาะสม และต้องจัดการรักษาเมื่อลิงเจ็บปวดโดยไม่ชักช้า ต้องจัดให้ลิงไม่ได้รับความเครียด หวาดกลัว เจ็บปวดทุกข์ทรมาน และต้องจัดให้ลิงได้มีโอกาสแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติที่เหมาะสม
     2) แนวทางในการส่งเสริมและปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ โดยเฉพาะเรื่องของลิง กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการมาตรการในการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ ตามอำนาจหน้าที่ได้ โดยชี้แจงหรือประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงาน องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์หรือองค์กรพิทักษ์สัตว์ ทราบว่าประเทศไทยมีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 (Cruelty Prevention and Animal Welfare Act, B.E. 2014) ซึ่งให้การคุ้มครองป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพของลิง ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Five Freedoms) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังมีประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีก 2 ฉบับ ให้เจ้าของลิงต้องจัดสวัสดิภาพให้กับลิงที่เลี้ยง คือ ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2561 และประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การขนส่งสัตว์หรือการนำสัตว์ไปใช้งานหรือใช้ในการแสดง พ.ศ. 2562 และให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ชี้แจงเจ้าของลิงให้มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องกันการทารุณกรรมลิง และให้เจ้าของลิงการจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสม
     ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดในกรณีที่ตรวจพบหรือได้รับแจ้งว่ามีการกระทำความผิด โดยผู้ใดฝ่าฝืนกระทำความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเจ้าของสัตว์หรือผู้ใดไม่ปฏิบัติตามการจัดสวัสดิภาพสัตว์ตามที่รัฐมนตรีกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท
ณ ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

{gallery}news_dld/2563/2563_08_17b/{/gallery}

ภาพ กตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก