×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_10_09c/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_10_09c/

2563 10 09c 0001

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประชุมติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกันควบคุมโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness)

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 10.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อติดตามการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์เกี่ยวกับโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness: AHS) เพื่อขอคืนสภาพปลอดโรค AHS จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) โดยเร็วที่สุด พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ผู้แทนจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ผู้แทนจากกองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม 1
ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์
จากสถานการณ์การเกิดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้รายงานการเกิดโรคไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก หรือ OIE และได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ OIE โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 16 หน่วยงาน ในการกำหนดมาตรการการควบคุมป้องกันและกำจัดโรค AHS พร้อมกับทำ MOU กับหน่วยงานดังกล่าว เพื่อเร่งกำจัดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าให้หมดไปและสร้างสถานภาพปลอดโรคภายใต้แผนปฏิบัติการการกำจัดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าเพื่อคืนสถานภาพปลอดโรคจาก OIE ของประเทศโดยเร็ว สำหรับแนวทางการดำเนินการ มี 3 ระยะ ระยะที่ 1 ระยะเผชิญเหตุ ระยะที่ 2 ระยะเฝ้าระวังและป้องกันการอุบัติซ้ำของโรค และระยะที่ 3 ขอคืนสถานภาพรับรองการปลอดโรค AHS ในประเทศไทยจาก OIE ตามข้อกำหนด ซึ่งเงื่อนไขการขอคืนสภาพปลอดโรคดังกล่าว ต้องไม่พบม้าป่วยใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 ปี มีระบบการเฝ้าระวังด้วยตัวบ่งชี้ แมลงพาหะ และมีการหยุดการใช้วัคซีนภายในประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อสร้างการรับรู้อยู่เสมอ มีการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เน้นความโปร่งใส และตรวจสอบได้ ทั้งนี้ มาตรการและการดำเนินการต่าง ๆ ที่บังคับใช้จะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์การเกิดโรคและผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ โดยจะจัดให้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออัพเดตสถานการณ์ มาตรการต่าง ๆ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาหารือในการขอคืนสภาพปลอดโรค AHS ของประเทศไทยจาก OIE ในลำดับต่อไป

{gallery}news_dld/2563/2563_10_09c/{/gallery}