2564 03 05c 003รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรพุน้ำร้อน และมูลนิธิบ้านช.ช้างชรา 

วันศุกร์ที่  5  มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ พร้อมรับฟังการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้มอบหมายให้นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายมนัส เทพรักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดกาญจน์ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ร่วมประชุมและชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ทางคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังการดำเนินงาน การนำเข้าส่งออก มูลค่าการค้าขายชายแดน เขตเศรษฐกิจพิเศษ  ณ จุดผ่านแดนถาวรพุน้ำร้อน  นิคมอุตสาหกรรมพุน้ำร้อน  และ มูลนิธิบ้าน ช.ช้างชรา (ElephantsWorld) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

       จุดผ่านแดนถาวรพุน้ำร้อนเริ่มจัดตั้งเมื่อปี 2556 แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจ  แต่ในช่วงสถานการณ์โควิค เปิดให้ผ่านแดนเฉพาะสินค้า ห้ามคนเข้าออก  ซึ่งปัจจุบันมูลค่าสินค้าที่ด่านพุน้ำร้อนมีมูลค่าสูงและมีการถ่ายสินค้าที่เรียกว่าท้ายชนท้าย

        มูลนิธิบ้านช.ช้างชรา  บ้านเลขที่ 90/9 หมู่ 4 บ้านหนองหอย ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ 130 ไร่ ระยะทาง 32 กิโลเมตรจากตัวเมืองกาญจนบุรี เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 โดยนายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล  ได้เล็งเห็นสภาพปัญหาของช้างเลี้ยงที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาช้างบาดเจ็บ ช้างชราที่ประสบปัญหาสุขภาพ ช้างเร่ร่อน ซึ่งเป็นช้างด้อยโอกาสไม่สามารถทำงานได้ จึงได้มองหาสถานที่สำหรับแก้ไขปัญหาช้างที่เกิดขึ้นซึ่งจะต้องเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูช้าง มีความเป็นธรรมชาติ มีแหล่งน้ำเพียงพอสำหรับช้าง โครงการแก้ไขปัญหาช้างจึงเกิดขึ้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เลี้ยงดูช้างชรา เป็นที่พักของช้างเร่ร่อน ซึ่งให้คนกับช้างได้ใกล้ชิดและเรียนรู้การใช้ชีวิตซึ่งกันและกัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ สำหรับอาสาสมัครผู้รักช้างและต้องการให้ช้างไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม  ปัจจุบัน บ้านช.ช้างชรา มีช้างอยู่ในความดูแลทั้งหมด 11 เชือก