2564 03 16 0000018
วันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. 
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยปศุสัตว์เขต 5 ผอ.กองคลัง ผอ.กองแผนงาน เลขานุการกรม ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ ลงพื้นที่ดูงาน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริ ซึ่งภายในมีศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน (ศูนย์ฯ ย่อยปางตอง) โดยได้ชมกิจการพัฒนาพันธุ์แกะของศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ ชมกรรมวีธีย้อมสีธรรมชาติเส้นใยขนแกะ การปั่นด้ายจากเส้นใยขนแกะ​ ชมนิทรรศการการทอเส้นใยกัญชงผสมเส้นใยขนแกะ​ ซึ่งเส้นใยจะมีความทนทานกว่าเส้นใยขนแกะ เช่น​ ทนต่อแสงแดด​ ฝน​ ฝุ่นละออง​ ไรฝุ่นต่างๆ  และชมผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากขนแกะของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าขนแกะปางตอง​ พร้อมมอบของที่ระลึก และแจกข้าวสารให้แก่สมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ
 จากนั้น ได้เยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการปลากดหลวงของกรมประมง การจัดแสดงพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ โกโก้ ของกรมวิชาการเกษตร พร้อมชิมผลิตภัณฑ์จากโกโก้ และการจัดแสดงพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เมล่อนสายน้ำปาย ของกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมชิมเมล่อนสายน้ำปาย ซึ่งมีรสชาติหวาน กรอบ มีกลิ่นหอม สมดังชื่อที่ว่า เมล่อนสายน้ำปาย ผลผลิตอันเป็นอัตลักษณ์จากผืนดินของพ่อที่ถูกใจผู้บริโภค ณ โรงเลี้ยงเฟิร์น ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริ
  ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริ ดำเนินการตามแนวพระราชดำริที่มุ้งเน้นสร้างองค์ความรู้ถ่ายทอดสู่เกษตรกรบนพื้นที่สูง และเป็นสถานที่ให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงและผู้สนใจเข้าศึกษาหาความรู้ด้วยการดูของจริงเพื่อจะได้นำความรู้ไปใช้ได้ถูกต้อง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งดำเนินการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำโดยก่อสร้างอ่างเก็บน้ำปางตอง 1,2 และ 3 พร้อมปรับปรุงระบบส่งน้ำ การอนุรักษ์ดินและน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า การดำเนินงานในโครงการธนาคารอาหารชุมชน การพัฒนาส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรทั้งพืชยืนต้น พืชไร่ พืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับและกล้วยไม้พื้นเมือง การพัฒนาการเลี้ยงสัตว์น้ำและการอนุรักษ์เขียดแลว การวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์

ภาพ : ฉัตรชัย นวลปลอด ข่าว : สลิลรัตน์ ชูโชติ เผยแพร่ฯ สลก.