2564 03 23a 003กรมปศุสัตว์จัดสัมมนาผู้ตรวจประเมินระบบ GHPs/HACCP โรงงานผลิตอาหารสัตว์

วันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร "GHPs/HACCP Rev.2020 Introduction and Internal Auditor" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม 2564 โดยมี นายสัตวแพทย์รักไทย งามภักดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กล่าวรายงาน และมีนายชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วม ณ โรงแรมคลาสสิค คามิโอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

       ระบบการจัดการด้านสุขลักษณะที่ดีในสถานประกอบการ (GMP) และระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิต (HACCP)  เป็นระบบควบคุมคุณภาพการผลิตอาหารสัตว์ให้มีคุณภาพ และความปลอดภัย ที่ใช้เป็นเงื่อนไขทางการค้า สำหรับการซื้อขายทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ  ในปี 2563 คณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO ได้มีการปรับปรุงข้อกำหนดของระบบ GMP/HACCP Rev.4-2003 โดยเพิ่มหัวข้อความตระหนักและจิตสำนึก เกี่ยวกับความปลอดภัยอาหาร สารก่อภูมิแพ้และการควบคุมกระบวนการผลิตต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เรื่องความปลอดภัยของอาหารให้เพิ่มมากขึ้น และเปลี่ยนชื่อระบบเป็น GHPs/HACCP Rev.2020

       โดยวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ระบบ GHPs/HACCP แก่เจ้าหน้าที่ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการตรวจประเมิน ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ ในการจัดทำระบบให้เกิดความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร (From Farm to table) ต่อไป(ข่าวเพิ่มเติม)