การประชุมคณะกรรมการพัฒนาปศุสัตว์ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 5 (The 5th Joint Thailand-Malaysia Sub-Committee Meeting on Livestock Development) นี้ กรมปศุสัตว์ของไทยเป็นเจ้าภาพกำหนดจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรม ลี การ์เด้นท์ พลาซ่า หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยฝ่ายไทยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นหัวหน้าคณะ และฝ่ายมาเลเซียมีอธิบดีกรมสัตวแพทย์บริการ เป็นหัวหน้าคณะ

                    นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการพัฒนาปศุสัตว์ไทย-มาเลเซียในครั้งนี้ เป็นการประชุมความร่วมมือทางวิชาการและพัฒนาด้านการปศุสัตว์ระหว่างกรมปศุสัตว์ของไทย ( Department of Livestock Development : DLD ) และกรมสัตวแพทย์บริการของประเทศมาเลเซีย (Department of Veterinary Services : DVS) ซึ่งจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อหารือ เรื่อง กฎระเบียบ เงื่อนไข หรือข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออก สินค้าและผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ระหว่างไทยและมาเลเซีย ที่มีการเปลี่ยนแปลง สถานการณ์และ มาตรการการควบคุมโรคระบาดสัตว์ แนวทางการพัฒนาระบบการป้องกันและการควบคุมโรคระบาดตามแนวชายแดนร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางของการดำเนินการควบคุมโรคตามแนวชายแดน เช่น โรคปากและเท้าเปื่อย โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก เป็นต้น รวมทั้งความร่วมมือทางวิชาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

ทั้งนี้ ผลการประชุมคณะกรรมการฯ ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาสุขภาพสัตว์หลายประการ อาทิ การรายงานภาวะโรคระบาดฉุกเฉิน ทำให้สามารถป้องกันการระบาดของโรคจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งช่วยลดปัญหาการเกิดโรคระบาดจากการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ตามแนวชายแดน

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมคณะกรรมการพัฒนาปศุสัตว์ไทย-มาเลเซียครั้งที่ 5 (The 5th Joint Thailand-Malaysia Sub-Committee Meeting on Livestock Development) ในครั้งนี้คาดว่าผลที่ได้รับ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศด้วยกันแล้ว จะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการด้านการปศุสัตว์ร่วมกัน เช่น ระบบการรายงานและมาตรการควบคุมโรคระบาดสัตว์ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำมาตรฐานด้านห้องปฏิบัติการทางสัตวแพทย์ การตรวจวินิจฉัยโรคสัตว์ มาตรฐานด้านห้องปฏิบัติการสินค้าและวิชาการด้านปศุสัตว์อื่นต่อไป

                                                           ----------------------------------------

ข้อมูล กองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม