กรมปศุสัตว์ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุมตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยบูรณาการร่วมกันระหว่าง กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อส่งเสริมการทำการเกษตรอินทรีย์ และบูรณาการร่วมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาและต่อยอดการตลาดและผลิตให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

โดยกรมปศุสัตว์จะมีการฝึกอบรมให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรอินทรีย์ และปศุสัตว์อินทรีย์ เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงฟาร์มหมูหลุมของตัวเองเข้าสู่ระบบรับรองมาตรฐานปศุสัตว์อินทรีย์ ซึ่งมีข้อกำหนด ต่างๆ เช่น เรื่อง พื้นที่ปล่อยเลี้ยงอย่างน้อย ตารางเมตรละ 4 เมตร ต่อตัว อาหารที่ใช้ต้องเป็นอาหารสัตว์อินทรีย์ เป็นต้น นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังได้แก้ปัญหาเรื่องพืชอาหารอินทรีย์โดยประสานกับกรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อการบูรณาการในแก้ไขปัญหาเรื่องเกษตรอินทรีย์ และจัดทำสูตรอาหารสัตว์อินทรีย์ (Organic Feed center) และประสานกับภาคเอกชนในด้านการร่วมมือกันดำเนินการตลาดในรูปแบบประชารัฐ เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำสินค้าที่ผลิตได้มาจำหน่ายในตลาด Nature and Organic

ปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้ให้การรับรองปศุสัตว์อินทรีย์ทั้งหมด จำนวน 152 แห่ง ได้แก่ ระบบการผลิตไก่ไข่และไข่ไก่อินทรีย์ จำนวน 135 แห่ง ระบบการผลิตโคนมและน้ำนมดิบอินทรีย์ จำนวน 7 แห่ง ระบบการผลิต ผลิตภัณฑ์น้ำนมพาสเจอไรซ์อินทรีย์ จำนวน 1 แห่ง ระบบการผลิตไก่พื้นเมืองอินทรีย์ จำนวน 4 แห่ง ระบบการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์อินทรีย์ จำนวน 2 แห่ง ระบบการผลิตไก่เนื้ออินทรีย์ จำนวน 1 แห่ง ระบบการผลิต ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่อินทรีย์ 1 แห่ง และ ระบบการผลิตไก่งวงอินทรีย์ 1 แห่ง

--------------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล : กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ