กรมปศุสัตว์ เผยรับรองจุดจำหน่ายเนื้อสัตว์ในโครงการปศุสัตว์ OK ครบ 4,000 แห่งทั่วประเทศ ตามเป้าหมาย  ชื่นชมเถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน CP Pork Shop และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ที่ร่วมผลักดันยกระดับความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่การผลิตเพื่อผู้บริโภคในทุกชุมชน

                        นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้เร่งพัฒนาสินค้าปศุสัตว์ให้มีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัยในระดับสูง ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับการดำเนินการตามกฎหมายโดยน.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ รับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ปศุสัตว์ OK ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง กระทั่งครบ 4,000 แห่ง ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งการรับรองรายเดี่ยวที่เขียงจำหน่ายเนื้อสัตว์ในตลาดสด หรือสถานที่จำหน่ายทั่วไป และการรับรองรายกลุ่มที่ห้างสรรพสินค้า ร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ ร้านจำหน่ายในหมู่บ้าน ดังเช่น ตู้หมูชุมชนของผู้ประกอบการในลักษณะเถ้าแก่เล็ก ที่ได้แสดงเจตนารมณ์และให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์กำหนดอย่างเคร่งครัด  ปศุสัตว์ OK เป็นโครงการที่มุ่งสร้างมาตรฐานการผลิตสัตว์ทั้งระบบ ที่ผ่านมาซีพีเอฟและเถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชนเป็นฟันเฟืองร่วมขับเคลื่อนโครงการมาตลอด โดยทุกสถานที่จำหน่ายต่างให้ความสำคัญกับมาตรฐานปศุสัตว์ OK เป็นลำดับแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสู่ผู้บริโภค แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจในการร่วมสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าปศุสัตว์ของไทย และยังมุ่งขยายการขับเคลื่อนนโยบายต่อไป

                        ขณะเดียวกันกรมปศุสัตว์ยังเดินหน้าตามเป้าหมายการพัฒนาฟาร์มเลี้ยงสัตว์สู่มาตรฐาน GAP เพิ่มขึ้น ทั้งโคนม โคเนื้อ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ไก่พื้นเมือง เป็ดเนื้อ และสุกร พร้อมเร่งปราบปรามโรงฆ่าเถื่อนและผู้ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในโคและสุกรให้หมดไปจากประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคสินค้าปศุสัตว์อย่างแท้จริง

                        นายประพจน์ โชคพิชิตชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายในการผลิตและจำหน่ายเนื้อสุกรที่ได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงได้สนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรร่วมกับบริษัทเข้าสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP ของกรมปศุสัตว์ ขณะเดียวกันยังมีนโยบายในการยกระดับสร้างมาตรฐานจุดจำหน่ายเนื้อสุกรในโครงการสร้างอาชีพสร้างรายได้ ในรูปแบบเถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน ให้สอดคล้องกับแนวทางของกรมปศุสัตว์ ด้วยการส่งเสริมให้เถ้าแก่เล็กทุกรายนำมาตรฐานของกรมฯ มาประยุกต์ใช้พร้อมขอการรับรองอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการเฝ้าระวังสารตกค้าง อาทิ สารเร่งเนื้อแดง ฮอร์โมนเร่งโต และตรวจสอบจุลินทรีย์ที่จุดจำหน่ายเป็นประจำ จึงช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าเมื่อเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่ได้รับการรับรองนี้ จะได้รับอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐาน สด สะอาด ปลอดภัย ปลอดสาร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิต   ซีพีเอฟจัดโครงการสัมมนาตู้หมูสด CP Pork Shop จุดจำหน่ายเนื้อสุกรมาตรฐานปศสุัตว์ OK ในทุกภูมิภาค เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าว พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารปลอดภัยให้กับเถ้าแก่เล็กทุกรายที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในอาชีพตนเองต่อไป

                                                         ***********************************

 ข้อมูล/ข่าว :  สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์   

เผยแพร่ :   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม