หน่วยเฉพาะกิจเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับร้าน “คาเฟ่ทาสแมว” ย่านคูคต 2 ข้อหา ขายอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และขายอาหารสัตว์ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน หลังส่งสายล่อซื้ออาหารสัตว์เพื่อขยายผลการจับกุม

     นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตและร้านขายอาหารสัตว์ที่ไม่ได้คุณภาพในพื้นที่จังหวัดอยุธยาและจังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย กองสารวัตรและกักกัน กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรคูคต เข้าตรวจสอบร้านคาเฟ่แมว ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังจากได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนมาจากประชาชน โดยระบุเบาะแสแหล่งจำหน่ายอาหารสัตว์ที่มิได้ขึ้นทะเบียน กรมปศุสัตว์จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าล่อซื้ออาหารสัตว์ในร้านดังกล่าว พบว่า ภายในร้านมีการจำหน่ายอาหารสำหรับแมวที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยสารวัตรกรมปศุสัตว์นำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.คูคต เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย ใน 2 ข้อหา คือ ขายอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และขายอาหารสัตว์ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน

     ทั้งนี้ การขายอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558 กำหนดโทษตามมาตรา 75 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การขายอาหารสัตว์ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน โทษสูงสุดจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 3 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 10,000 – 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การผลิตอาหารสัตว์เพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันพบว่ายังมีการนำเข้า ผลิต และขายผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารสัตว์และยาสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ประกอบการดังกล่าวมักจะไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์สินค้าดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นสินค้าที่คุณภาพไมได้มาตรฐาน ทำให้เกิดผลเสียทางด้านสุขภาพต่อตัวสัตว์โดยตรง นอกจากนี้ยังมีผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยาได้อีกด้วย กรมปศุสัตว์ จึงได้มีมาตรการในการป้องกัน และควบคุมการจำหน่ายอาหารสัตว์ และยาสัตว์ที่ไม่ถูกต้อง โดยจัดหน่วยเฉพาะกิจ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ และยาสัตว์ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้บริโภคได้มั่นใจในการซื้ออาหารสัตว์ ยาสัตว์ ที่ดีมีคุณภาพปราศจากสารตกค้างและไม่เป็นภัยต่อสัตว์เลี้ยง .

                             ******************************

ข้อมูล/ข่าว : ฝ่ายสารวัตร กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช  สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์