นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ครั้งที่ 1/2561 เพื่อการแก้ไขปัญหาราคาสุกรตกต่ำในปัจจุบัน ซึ่งมีนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเห็นชอบให้ดำเนินการ ดังนี้ 1) นำลูกสุกรไปผลิตเป็นหมูหันจำนวน 100,000 ตัว  2) เพิ่มการปลดระวางแม่พันธุ์สุกร จำนวน 100,000 ตัว (ปลดระวางแม่พันธุ์สุกรในระบบปกติ 300,000 ตัว) และ 3) นำสุกรขุนมาชำแหละและเก็บเข้าห้องเย็นจำนวน 100,000 ตัวและที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์เร่งชี้แจงทำความเข้าใจถึงความเป็นจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ประกอบการดำเนินมาตรการ และขอให้ผู้เลี้ยงสุกรเข้าร่วมดำเนินมาตรการ โดยเฉพาะผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่   

ดังนั้น เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย  ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรรายใหญ่  สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ  คณะกรรมการปศุสัตว์หอการค้าไทย ผู้ประกอบการรับซื้อสุกร เพื่อร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสุกรตกต่ำตามมติที่ประชุม pig board  ณ  ห้องประชุม 1 ตึกอำนวยการ  กรมปศุสัตว์

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  มติที่ประชุม ในระยะแรก ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรรายใหญ่และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะนำร่องลดจำนวนลูกสุกรเพื่อไปผลิตเป็นหมูหัน จำนวน 30,000 ตัว และจะทยอยลดจำนวนลูกสุกรให้ได้ตามเป้าหมาย คือ 50,000 ตัว ส่วนมาตรการอื่นขอหารือเพิ่มเติมและอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมตามสถานการณ์ราคาสุกร ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะเร่งจัดทำแผนโครงการลดจำนวนสุกรเพื่อไปทำหมูหันเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้กับผู้ประกอบการ  โดยมีกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานที่ชัดเจน และแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบให้การดำเนินงานเป็นไปตามแนวทางที่กำหนด และสามารถลดจำนวนลูกสุกรให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

*******************************************

ข่าวและข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (19 มกราคม 2561)