กรมปศุสัตว์จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “พัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออกเพื่อแข่งขันกับตลาดโลก ” ประจำปี 2561 โดยมีนายสัตวแพทย์ชุมพล บุญรอด ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาฯ ในวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมภูวนาลี รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา

                    นายสัตวแพทย์ชุมพล บุญรอด ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “ พัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออกเพื่อแข่งขันกับตลาดโลก ” ผู้เข้าสัมมนาราว 50 คน ในระหว่างวันที่ 14 – 16 มีนาคม 2561 เพื่อเป็นการพัฒนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ และโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ เพื่อการส่งออก ซึ่งจะเน้นเนื้อหาเรื่องการพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออกเพื่อแข่งขันกับตลาดโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ ในการผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อการบริโภค มีความสอดคล้องกับข้อกำหนดและกฎระเบียบของประเทศคู่ค้า สอดคล้องกับคู่มือเรื่องการรับรองระบบ GMP / HACCP  

                   “ ตลอดหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก ส่งผลให้ผู้ประกอบการด้านการผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เพื่อการส่งออกเกิดความตื่นตัวในด้านการผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าได้มีการปรับหลักเกณฑ์ ระเบียบ รวมถึงมาตรฐานต่างๆ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้สอดรับกับประเทศผู้นำเข้า ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสำคัญในการนำระบบบริหารงานด้านคุณภาพมาใช้ในกระบวนการผลิต โดยเน้นการประกันคุณภาพที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการป้องกัน หรือการกำจัดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่ออาหาร หรือเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการได้ปรับปรุงและพัฒนาหลักการปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์และประเทศคู่ค้า ” ผอ.สพส.กล่าว

 

                                              ***************************************

 ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์   กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม