นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า วันนี้ (วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2561) กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกรมควบคุมโรค  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์และนโยบายการควบคุมโรคโรคพิษสุนัขบ้าขึ้น  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2  ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ และสร้างความมั่นใจและความเข้าใจให้กับประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกกับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานแบบบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนและในสัตว์ โดยมีผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ข่าวร่วมกัน ได้แก่  นายแพทย์อัษฎางค์  รวยอาจิณ  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย   และนางคณิตา  ราษฎร์นุ้ย  ผู้อำนวยการกองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น

โดยมีหัวข้อการแถลงข่าว คือ สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ โดย กรมควบคุมโรค และกรมปศุสัตว์นโยบายการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนและในสัตว์ โดย กรมควบคุมโรค กรมปศุสัตว์ กรมอนามัย และกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ด้านกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงมาตรการควบคุมและป้องกันโรค และจำนวนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนเพียงพอหรือไม่ ส่วนกรมปศุสัตว์ ได้กล่าวถึงมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในสัตว์ จำนวนเจ้าหน้าที่ในการฉีดวัคซีนทั่วประเทศและจำนวนวัคซีนที่ใช้ควบคุมโรคเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งแผนงานการผ่าตัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสุนัขแมว ส่วนกรมอนามัย ได้กล่าวถึงมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการยกระดับความรอบรู้ความเข้าใจด้านโรคพิษสุนัขบ้า และการสร้างความเข้าใจเรื่องปัญหาเดือนร้อนรำคาญจากสัตว์เลี้ยง ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ด้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้กล่าวถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า การจัดซื้อวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคของท้องถิ่นเพียงพอหรือไม่ หรือท้องถิ่นตั้งเป้าหมายการจัดซื้อจำนวนเท่าไหร่ ครอบคลุมจำนวนสัตว์หรือไม่   

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแถลงข่าวในครั้งนี้ เป็นการสร้างการรับรู้ความรู้ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน และเป็นในแนวทางเดียวกัน โดยผ่านสื่อมวลชน ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจและความร่วมมือของประชาชนในการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกันในอนาคตต่อไป

*************************************************

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์                                               ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ