นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เลขานุการโครงการฯ ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง “ การบูรณาการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัข พื้นที่ กทม.และพื้นที่รอยต่อ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานของ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ” โดยมีนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองกล่าวรายงาน และร่วมอภิปราย การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในกทม.และพื้นที่รอยต่อ : ปัญหาและอุปสรรคและการจัดการโรคพิษสุนัขย้า ให้หมดภายในปี 2563 ตามพระปณิธานฯ ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี ในวันที่ 15 สิงหาคม 25561

               นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า กิจกรรมในการประชุมฯ ประกอบด้วยการอภิปรายในประเด็น เรื่อง "การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพมหานครและพื้นที่รอยต่อ: ปัญหาอุปสรรคและการจัดการโรคพิษสุนีขบ้า ให้หมดภายในปี 2563 ตามพระปณิธานฯ" และ เรื่อง "ความสำคัญของการมีข้อมูลประชากรสุนัขเพื่อการจัดการโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่รอยต่อ" และการฝึกปฎิบัติการลงทะเบียนประชากรสัตว์เลี้ยงผ่านระบบ MOBILE APPLICATION  ตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการฯ ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในยุทธศาสตร์ที่ 1 การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ มีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การควบคุมจำนวนประชากรสัตว์ การขึ้นทะเบียนสัตว์ และการอบรมอาสาปศุสัตว์ และเป็นหน่วยงานสนับสนุนในยุทธศาสตร์อื่นๆ โดยมีการดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องตามวิสัยทัศน์โครงการฯ ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยในปี 2563

               “การฝึกปฎิบัติลงข้อมูลประชากรสัตว์เลี้ยง มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย แพทย์ สัตวแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ผู้รับผิดชอบงานโรคพิษสุนัขบ้าจากศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง สำนักอนามัยกรุงเทพฯ และพื้นที่รอยต่อ อาทิ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด 6 แห่ง คือ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ” อธิบดีกล่าว


                                                                        ************************************

 

ข้อมูล/ข่าว : สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์  กรมปศุสัตว์

เรียบเรียง/เผยแพร่ : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม