กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ กรมการเลี้ยงสัตว์และการประมง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประชุม โครงการความร่วมมือไทย – ลาวในการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนก ครั้งที่ 9 ในระหว่างวันที่ 21 - 24 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมฟาร์จูน ริเวอร์วิว อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

                        นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศไทย กับ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้านการป้องกันควบคุมโรคระบาดสัตว์และการพัฒนาสุขภาพสัตว์ ได้ดำเนินการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยได้จัดตั้งคณะทำงานทั้งในระดับส่วนกลางและระดับพื้นที่ในการประชุมวางแผนและดำเนินงานในการเฝ้าระวังร่วมกันในระดับคู่แขวง – จังหวัด สร้างเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนข้อมูล แจ้งเตือนสัตว์ปีกป่วย / ตายระหว่างกัน รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเสนอการซ้อมแผนเผชิญเหตุในการเตรียมพร้อมรับมือโรคไข้หวัดนก (Simulation Exercise) ของประเทศไทย เพื่อให้โครงการความร่วมมือไทย - ลาวในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนก ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายนำไปสู่การปลอดโรคไข้หวัดนกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2563 ตาม Roadmap For An HPAI-Free ASEAN Community by 2020 กรมปศุสัตว์จึงได้จัดการประชุม โครงการความร่วมมือไทยกับลาวในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนก ครั้งที่ 9 ขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนกของทั้งสองประเทศมีแผนยุทธศาสตร์เพื่อใช้เป็นแนวทางกำหนดแผนกิจกรรมที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้ในระยะยาวในอนาคต รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงการเกิดโรคในพื้นที่ และมีร่างแบบแผนในการนำไปสร้างพื้นที่ปลอดโรคไข้หวัดนกในระดับทวิภาคีร่วมกัน

              รองอธิบดีฯจีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีการเฝ้าระวังโรคสัตว์ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ซึ่งกรมปศุสัตว์ ประเทศไทยได้ดำเนินการประสานความร่วมมือกับกรมเลี้ยงสัตว์และการประมง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้ ประเทศไทย และ ประเทศลาวมีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวัง ควบคุมความร่วมมือไทยกับลาวในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนกที่มีศักยภาพสูงขึ้น ทำให้มีความมั่นใจซึ่งกันและกันหากมีเหตุการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนก ทั้งยังมีแผนยุทธศาสตร์ในการใช้เป็นแนวทางกำหนดแผนกิจกรรมที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้ในระยะยาว  รวมทั้งมีแบบแผนพื้นที่ปลอดโรคไข้หวัดนกที่นำไปสร้างพื้นที่ปลอดโรคไข้หวัดนกของตนเองหรือร่วมกันในอนาคตต่อไปได้

 

                                                                   *********************************************

 

ข้อมูล : กลุ่มควบคุมป้องกันโรคสัตว์ปีก สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์

ข่าว :  พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์   สำนักงานเลขานุการกรม กรมปศุสัตว์