วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. กรมปศุสัตว์ ได้กำหนดจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจ   กำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี พ.ศ. 2562 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ โดยมีนายสมภาคย์ สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน และนายสัตวแพทย์สาโรช งามขำ ปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร รักษาการนายสัตวแพทย์ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมในพิธี ณ สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

               นายสัตวแพทย์สาโรช งามขำ ปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร รักษาการนายสัตวแพทย์ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยว่า เนื่องจาก วันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใย ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติ ทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย และให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 1 การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จึงได้จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จ พระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปี2562 ขึ้น

               นายสัตวแพทย์สาโรช กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ กรมปศุสัตว์ กำหนดให้ปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการจัดกิจกรรมปศุสัตว์เคลื่อนที่ ออกหน่วยให้บริการประชาชน โดยการผ่าตัดทำหมัน สุนัข – แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เลี้ยง ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาสุขภาพสัตว์เลี้ยงแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยงและประชาชนทั่วไป เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า สามารถระวัง ป้องกัน ดูแลตนเองและสัตว์เลี้ยง   ให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ รวมถึงปลูกจิตสำนึก “เลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ” ด้วย โดยภายในงานประกอบด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง การผ่าตัดทำหมันให้แก่ สุนัข – แมว การฝังไมโครชิพ การแสดงนิทรรศการให้ความรู้ เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนประชากรสัตว์กลุ่มเสี่ยงต่อโรคพิษสุนัขบ้า และตัดวงจรของโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้ก่ออันตรายสู่คน

                                             ************************************************

ข้อมูล/ข่าว : สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร

เรียบเรียง/เผยแพร่ : มนัสยา ทัดทอง กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์