นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) และโรคไข้หวัดนก (Avian Influenza : AI) ว่า ปัจจุบันยังไม่พบโรคนี้ในประเทศไทย โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างระดมสรรพกำลัง ร่วมกัน บูรณาการ ในการป้องกันโรคอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ซึ่งกรมปศุสัตว์ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ กับผู้ประกอบการธุรกิจเลี้ยงสัตว์และเกษตรกรรายย่อย เพื่อที่จะสกัดกั้นไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและโรคไข้หวัดนก ซึ่งหนึ่งในมาตรการควบคุม และป้องกัน นั่นคือ การเข้มงวด กำชับ ควบคุม ในสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรรายย่อย ให้มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ การมีส่วนร่วมของภาครัฐและผู้เลี้ยงสัตว์ รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ตลอดห่วงโซ่ และเศรษฐกิจของประเทศได้ 

              ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF)  และโรคไข้หวัดนก (Avian Influenza : AI) ประชาชนสามารถบริโภคเนื้อสัตวได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเกิดเฉพาะในหมูเท่านั้น คนจึงสามารถบริโภคหมูได้อย่างปลอดภัย 100% ขอให้เกษตรกรและประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ต้องตระหนักและช่วยกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังอย่าให้มีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูจากทุกประเทศเพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด และขอให้มั่นใจในการดำเนินงานที่เข้มงวดของปศุสัตว์ในการป้องกันโรคไม่ให้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรและสัตว์ปีกของประเทศไทย

               “ กรมปศุสัตว์ขอให้เกษตรกร สังเกตอาการสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบสัตว์แสดงอาการป่วย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที หรือ สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063 - 225-6888 หรือที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 “แจ้งการเกิดโรคระบาด” เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                                                          *************************************

ข้อมูล : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม