นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประธานพิธีเปิด (Kick off) โครงการรณรงค์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย รอบที่ 1 ปี 2563   พร้อมด้วย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ ปศุสัตว์เขต 1 นายสัตวแพทย์จรูญ ชูเกียรติวัฒนา  ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สหกรณ์/ศูนย์รับน้ำนมดิบในจังหวัดลพบุรี และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม  ราว 300 คน เข้าร่วมพิธี  ในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2562  เวลา 10.30 น.  ณ สหกรณ์โคนม ไทย – เดนมาร์ก สวนมะเดื่อ จำกัด  อ.พัฒนานิคม  จ.ลพบุรี

               นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า  กรมปศุสัตว์มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย  โรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย  และการทำลายเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง  ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2562  พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การรณรงค์ฉีดวัคซีนฯ  ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทราบ  เพื่อขอรับบริการฉีดวัคซีนที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน ร่วมกับปศุสัตว์เขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น สหกรณ์/ศูนย์รับน้ำนม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น  โดยให้แต่ละพื้นที่ดำเนินการรณรงค์  (Kick off)  พร้อมกันทั่วประเทศ    พร้อมกันนี้ปศุสัตว์ให้ความรู้เกษตรกรเรื่องโรคและความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรค เพื่อให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันพร้อมกันทั่วประเทศ และลดปัญหาการเกิดโรคระบาดได้ในที่สุด

             “ โรคปากและเท้าเปื่อยเกิดจากเชื้อไวรัส  เป็นโรคที่สำคัญในโค กระบือ แพะ แกะ สุกร  โรคนี้สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วโดยการสัมผัสกับสัตว์ป่วย หรือเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับยานพาหนะ  วัสดุอุปกรณ์ สัตว์ป่วยจะแสดงอาการซึม เบื่ออาหาร มีเมล็ดตุ่มพองหรือแผลบริเวณลิ้น  ช่องปาก  ริมฝีปาก  เต้านม และกีบ  ส่งผลให้สัตว์มีน้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ และเดินกะเผลก  โดยทั่วไปโรคปากและเท้าเปื่อยมักไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์ที่โตเต็มวัยตาย  แต่สัตว์อาจตายได้จากภาวะการติดเชื้อแทรกซ้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การติดเชื้อแบคทีเรียหรือจากปัจจัยอื่นๆ เนื่องจากสัตว์เบื่ออาหารและอ่อนแอ และอาจสร้างความรุนแรงและเป็นสาเหตุการตายในลูกสัตว์ได้เนื่องจากเชื่อไวรัสทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว 

  

                                                                        *************************************

 

ข้อมูล :   สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี  กรมปศุสัตว์

ข่าว :  พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม