วันที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 10.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อติดตามการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์เกี่ยวกับโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness: AHS) เพื่อขอคืนสภาพปลอดโรค AHS จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) โดยเร็วที่สุด พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ผู้แทนจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ผู้แทนจากกองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม 1
ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

          จากสถานการณ์การเกิดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้รายงานการเกิดโรคไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก หรือ OIE และได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ OIE โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 16 หน่วยงาน ในการกำหนดมาตรการการควบคุมป้องกันและกำจัดโรค AHS พร้อมกับทำ MOU กับหน่วยงานดังกล่าว เพื่อเร่งกำจัดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าให้หมดไปและสร้างสถานภาพปลอดโรคภายใต้แผนปฏิบัติการการกำจัดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าเพื่อคืนสถานภาพปลอดโรคจาก OIE ของประเทศโดยเร็ว สำหรับแนวทางการดำเนินการ มี 3 ระยะ ระยะที่ 1 ระยะเผชิญเหตุ ระยะที่ 2 ระยะเฝ้าระวังและป้องกันการอุบัติซ้ำของโรค และระยะที่ 3 ขอคืนสถานภาพรับรองการปลอดโรค AHS ในประเทศไทยจาก OIE ตามข้อกำหนด ซึ่งเงื่อนไขการขอคืนสภาพปลอดโรคดังกล่าว ต้องไม่พบม้าป่วยใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 ปี มีระบบการเฝ้าระวังด้วยตัวบ่งชี้ แมลงพาหะ และมีการหยุดการใช้วัคซีนภายในประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

          นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อสร้างการรับรู้อยู่เสมอ มีการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เน้นความโปร่งใส และตรวจสอบได้ ทั้งนี้ มาตรการและการดำเนินการต่าง ๆ ที่บังคับใช้จะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์การเกิดโรคและผลวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ โดยจะจัดให้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออัพเดตสถานการณ์ มาตรการต่าง ๆ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาหารือในการขอคืนสภาพปลอดโรค AHS ของประเทศไทยจาก OIE ในลำดับต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล : คณะทำงานโฆษกกรมปศุสัตว์                                           ข่าว : น.ส.วรรณกร  ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ