วันศุกร์ ที่ 2 เมษายน 2564 นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ บันทึกเทปสัมภาษณ์รายการเกษตรอินทรีย์ วิถีท่องเที่ยว ช่วงรอบรั้วทั่วไทย ของไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ณ ห้องซุ้มเรือนแก้ว กรมปศุสัตว์

          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ได้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด 5 ประเด็น ประเด็นแรกเรื่องการทำปศุสัตว์แบบยั่งยืนให้ได้มาตรฐานฟาร์มที่ดี ซึ่งความยั่งยืนในระบบฟาร์ม GAP จะเน้นระบบการจัดฟาร์มแบบองค์รวมและมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกัน เช่น มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพช่วยป้องกันโรคในสัตว์ควบคู่กับองค์ประกอบของฟาร์มโรงเรือนอาหารและน้ำ รวมทั้งการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่จะก่อให้เกิดความยั่งยืน ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและได้รับอาหารที่มีคุณภาพ ประเด็นที่สอง เรื่องการสร้างมาตรฐานฟาร์มสุกรเพื่อผลิตสุกรที่มีคุณภาพ จะมีองค์ประกอบการจัดการฟาร์ม ด้านอาหารและน้ำ สุขภาพสุกร สวัสดิภาพสุกร สิ่งแวดล้อมและการบันทึก โดยเกษตรกรจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวเพื่อให้ได้สินค้าและผลิตภัณฑ์จากสุกรที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ประเด็นที่สาม เรื่องการวางตลาดของจิ้งหรีดสัตว์เศรษฐกิจในอนาคต โดยกรมปศุสัตว์ได้กำหนดมาตรฐานการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีดให้สอดคล้องกับหลักสากลพร้อมกับให้การรับรองโรงงานแปรรูปจิ้งหรีด เพื่อการส่งออก 1 โรงงาน และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อขอการรับรองอีก 5 โรงงาน ประเด็นที่สี่ เรื่องขั้นตอนการผลิตเนื้อสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ของกรมปศุสัตว์ โดยจะต้องเป็นไปตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 และประเด็นที่ห้า เรื่องต้นแบบฟาร์มปศุสัตว์รักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ได้ดำเนินการในฟาร์มสุกร ถือเป็นโครงการที่กระตุ้นจิตสำนึกของเกษตรกรในการเลี้ยงปศุสัตว์ไม่ให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจและพัฒนาศักยภาพให้เกษตรกรโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหรือแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมในการจัดการของเสียภายในฟาร์มสุกร โครงการดังกล่าวจะช่วยให้กับเกษตรกรและผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพเนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

          ทั้งนี้ รายการเกษตรอินทรีย์ วิถีท่องเที่ยว ช่วงรอบรั้วทั่วไทย จะออกอากาศในทุกวันเสาร์ เวลา 06.30 น. โดยจะเริ่มตอนแรกในวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์

ข่าว : วรรณกร  ชัยรัตน์ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม