พลเอกประยุุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสุโขทัยและให้การช่วยเหลือเกษตรกร  โดยมีดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายวิรุฬ  พรรณเทวี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  นายทองเปลว  กองจันทร์  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  นายเทวัญ  รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6   นายอรรณพ  เสือกระจ่าง  ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย  นายวิวัฒน์  ไชยชะอุ่ม  ผอ.กสส.พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่  ในวันอาทิตย์ที่  26  กันยายน 2564  ณ วัดบ้านซ่าน  ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย 

     นายกรัฐมนตรีประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์น้ำ  และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า  การลงพื้นที่วันนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และการเตรียมการแก้ปัญหาอุทกภัย  รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยากันต่อไป พร้อมกันนี้  นายกรัฐมนตรีมอบปัจจัยการผลิตด้านการเกษตร  อาทิ  พันธุ์ผัก พันธุ์ข้าว ปอเทือง หญ้าแห้ง ฯลฯ

       นายสุรเดช  สมิเปรม  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยนำถุงยังชีพสัตว์  ซึ่งประกอบด้วย อาหารไก่พื้นเมือง สุนัข แมว   ยาปฎิชีวนะ  แร่ธาตุก้อน  วิตามิน ยาถ่ายพยาธิสำหรับโค กระบือ ฯลฯ   จำนวน  200 ชุด  หญ้าแห้งพระราชทาน  10,000 กิโลกรัม แร่ธาตุก้อน 500 กิโลกรัม  อาหารผสม TMR  2,000  กิโลกรัม  รวมทั้งมีการเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย  โดยสำรองเสบียงสัตว์เป็นหญ้าแห้ง 6,498   ตัน  ถุงยังชีพสัตว์  4, 220  ถุง  ทีมสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 119 หน่วย  สัตวแพทย์ 357 คน  เตรียมการเผชิญเหตุและบรรเทาทุกข์ภาวะฉุกเฉินโดยสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์  ดูแลสุขภาพสัตว์  ช่วยอพยพสัตว์   รวมทั้งการช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลด  สำรวจประเมินความเสียหาย  ให้การสนับสนุนเสบียงเวชภัณฑ์สัตว์เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูที่ได้รับผลกระทบ       

             รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวเพิ่มเติมถึง  ข้อมูลความเสียหายเบื้องต้น ว่า ด้านปศุสัตว์ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบ 6,336 ราย  สัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 233,325 ตัว  เป็นโค- กระบือ 26,036  ตัว  สุกร  6,479 ตัว  แพะ แกะ  1,040 ตัว  สัตว์ปีก 199,770 ตัว  แปลงหญ้า 431 ไร่  โดยในอำเภอศรีสำโรง  จังหวัดสุโขทัย  มีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 2,412 ราย  สัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 101,052 ตัว

                                       *********************************************

ข้อมูล : กรมปศุสัตว์                               

ข่าว : พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม