×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_09_24e/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_09_24e/

2562 09 24e 007
      24 กันยายน 2562 เวลา 15.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ณ ศูนย์พิกุลทอง โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์ ถวายรายงานการรับรองพันธุ์สัตว์(ไก่เบตงและไก่เหลือง Wuding) ตามพระราชดำริ พร้อมด้วยนายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายวีระชัย วิโรจน์แสงอรุณ (ปศข.9) นายชาตรี จันทโรจน์วงศ์ (ปศจ.นราธิวาส)ผอ.กพก,ผอ.สพพ. และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ
     สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระกระแสรับสั่ง ให้นำพันธุ์ไก่จากโครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ ตำบลด่านซ้าย  อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มาสนับสนุนการปรับปรุงพันธุ์ไก่ให้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เบตงอำเภอเบตง จังหวัดยะลา กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบหลัก”ไก่เบตง”และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ปัญหาการเลี้ยงไก่เบตง และให้นำพันธุ์ไก่จากโครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์อำเภอด่านซ้ายมาเลี้ยงทดสอบร่วมกับไก่เบตงเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาพันธุ์ไก่เบตง ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น
    ปัจจุบันทรงมีพระกระแสรับสั่งให้นำไก่เหลือง Wuding จากอำเภอด่านซ้าย จำนวน 10 ตัว มาทดลองเลี้ยงที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะยะลา พร้อมทั้งนำไข่มีเชื้อมาฟักที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะยะลาจำนวน 767 ฟอง(เป็นไข่ที่มีเชื้อ ณ วันที่ 17 กันยายน 2562 หลังจากฟักได้ 7 วัน มีกำหนดออกเป็นตัว(ลูกเจี๊ยบ)
วันที่ 1 ตุลาคม 2562 และมีแผนจะคัดเลือกตัวที่มีลักษณะดี และแข็งแรง เพื่อก่อตั้งฝูงไก่เหลือง Wuding ให้ได้ 200 แม่ ได้ดำเนินการผลิตเพาะฟักทดสอบการเลี้ยงร่วมกับไก่เบตงภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะยะลาและจะขอพระราชทานอนุญาต กระจายพันธุ์ ควบคู่กับไก่เบตงสู่ชุมชนตามพระราชดำริ
        ทั้งนี้ การปฏิบัติงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการพระราชดำริ เป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปสู่การปฏิบัติและประยุกต์ให้สอดคล้องเหมาะสมกับชุมชนและพื้นที่ช่วยให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์มากขึ้นบนพื้นฐานทรัพยากรของท้องถิ่นนั้นๆ กรมปศุสัตว์จะมุ่งสร้างอาชีพ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ทำให้ชุมชนยั่งยืน กรมปศุสัตว์จะพัฒนางานด้านปศุสัตว์ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรยิ่งขึ้นและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนองพระราชดำริ ต่อไป
     ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส

{gallery}news_dld/2562/2562_09_24e/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก