×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_11_23b/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_11_23b/

2563 11 23b 005
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15.00 น.
     สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงตรวจเยี่ยมโครงการร่วมพัฒนาพื้นที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ค่ายนเรศวร) อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อดำเนินงานตาม “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ
     กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินงานโครงการสาธิตการเลี้ยงไก่ไข่ โครงการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ค่ายนเรศวร) ปีงบประมาณ 2562-2563 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเป็นการน้อมนำพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิลาลงกรณ์ บดินทรเทพวรางกูลในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยการน้อมนำแนวทางตามหลัก “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาเป็นแนวทางในการทำอาชีพการเกษตรและการดำรงชีวิตประจำวัน โดยได้ขอความร่วมมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมพัฒนาพื้นที่และจัดกิจกรรมการเกษตรในพื้นที่ค่ายนเรศวร จำนวน 8 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา เพื่อเป็นแหล่งสาธิตหรือเยี่ยมชมการทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริ และเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัวรวมทั้งจำหน่ายสินค้าจากโครงการพระราชดำริในพื้นที่ การดำเนินงาน ดังนี้
     1. สำนักงานชลประทานที่ 14 ดำเนินการจัดสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ ขนาด 3x6 เมตร เลี้ยงไก่ไข่ได้ 50 ตัว พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ 
     2. กรมปศุสัตว์ สนับสนุนไก่ไข่สาวพันธุ์เล็กฮอร์นจากศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ด่านซ้าย จังหวัดเลย จำนวน 200 ตัว นำมาเลี้ยงในพื้นที่โครงการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ค่ายนเรศวร) จำนวน 50 ตัว และสนับสนุนให้ค่ายนเรศวรนำไปเลี้ยงที่แหล่งอื่นเพื่อนำผลผลิตไข่มาจำหน่ายในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 150 ตัว โดยส่งมอบให้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 
     3. สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยง และอาหารเพื่อใช้เลี้ยงไก่ไข่ในพื้นที่โครงการ จำนวน 50 ตัว ในระยะแรกเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นค่ายนเรศวรฯ นำเงินจากการจำหน่ายไข่ไก่มาหมุนเวียนเป็นค่าอาหาร 
     4. ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบุรี ดำเนินการปลูกพืชอาหารสัตว์ ถั่วลิสงเถาฟลอริเกรซ บริเวณใกล้คอกไก่ไข่เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมให้กับไก่ไข่ 
     5. สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ถ่ายทอดความรู้และทักษะการเลี้ยงไก่ไข่ให้กับกำลังพลที่รับผิดชอบการกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ โดยกำลังพลที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และทักษะจะต้องเป็นผู้เลี้ยงและจัดการกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ในทุกๆ เรื่อง และทุกวัน 
     6. สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ติดตามให้คำแนะนำการเลี้ยง ดำเนินการด้านสุขภาพไก่ไข่ในโครงการ เช่น การทำวัคซีนป้องกันโรคฯ
     สรุปผลการดำเนินงานคือ กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ค่ายนเรศวร) อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี นำไก่ไข่พันธุ์เล็กฮอร์นไปเลี้ยงในโครงการฯ จำนวน 50 ตัว กองกำกับการ 1 จำนวน 60 ตัว และกองกำกับการ 4 จำนวน 90 ตัว อัตราการให้ไข่ของไก่ไข่ที่เลี้ยงประมาณ 80% โดยผลผลิตไข่โครงการฯ จะจำหน่ายให้กับกำลังพลในค่ายนเรศวรและประชาชนทั่วไป ในราคาระหว่างฟองละ 4 – 6 บาท และนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายไข่มาหมุนเวียนซื้ออาหารเลี้ยงไก่ไข่ โดยไม่ต้องขอรับการสนับสนุนค่าอาหารไก่ไข่จากที่อื่นๆ ซึ่งการดำเนินการเลี้ยงไก่ไข่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จต่อไป
     ณ ค่ายนเรศวร อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

{gallery}news_dld/2563/2563_11_23b/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก