×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_12_21a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_12_21a/

2563 12 21a 003
21 ธันวาคม 2563 เวลา17.00น.นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายพนม มีศิริพันธ์ ปศุสัตว์เขต 5 น.สพ.พงศ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าร่วมรับเสด็จในครั้งนี้
       โครงการหลวง เป็นโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวไทยภูเขา เพื่อเป็นการหารายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น   โดยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ในฐานะรองประธานอำนวยการจัดงานโครงการหลวง 2563 ได้กล่าวถึงความเป็นมาคร่าวๆ ของโครงการหลวงว่า โครงการหลวง คือหลักวิธีการ และองค์ความรู้ของการพัฒนา กับการทำให้ชาวบ้านมีความอยู่ดีกินดีขึ้นด้วยอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  องค์ความรู้ในการดูแลรักษาต้นน้ำลำธาร ที่พวกเราหวงแหน บนดอยเป็นพื้นที่ห่างไกล เดินทางขึ้นไปยากลำบาก หน่วยงานราชการขึ้นไปทำงานไม่ถึง แต่เต็มไปด้วยปัญหาชาวบ้านอยู่ในป่า ไม่มีอาชีพจึงปลูกฝิ่น เมื่อปลูกฝิ่นก็ต้องถางป่าทำลายสิ่งแวดล้อมทำลายต้นน้ำ เมื่อเกิดปัญหายาเสพติดขึ้นเกิดปัญหาสังคมของประเทศตามมา ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์จึงลองทำและตั้งโครงการหลวงขึ้นมา หาวิธีการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในทุก ๆเรื่อง โครงการหลวงจึงเป็นจุดสนองงานวิจัยในพื้นที่สูงมากมาย จนวันนี้พืชพรรณที่เราใช้ประโยชน์ บริโภคหลายร้อยชนิด เกิดจากการวิจัยที่พระองค์ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการดำเนินงานไว้
       การจัดงานในปีนี้เน้นการจัดตกแต่ง ประดับประดาพื้นที่อย่างสวยงามด้วยพืชผลต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมสอดแทรกความรู้ ผ่านกิจกรรมฐานเรียนรู้เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งภูมิปัญญา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ทั้งยังมีการจัดแสดงผลงานวิจัยโดดเด่น ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทานต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยพันธุ์สตอเบอร์รีในประเทศไทยนั้นเริ่มต้นจากโครงการหลวง และพัฒนารสชาติและกลิ่นหอม ต่อยอดสู่การเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และอื่นๆ อีกมากมาย งานโครงการหลวง 2563 ครั้งนี้จึงนับเป็น ครั้งที่ 33 ของการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน และสอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 โครงการหลวงจึงขยายระยะเวลาการจัดงานเป็น 7 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563 เวลา 9 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม
     ทั้งนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ทูลเกล้าถวายกระเช้าผลิตภัณฑ์กรมปศุสัตว์ ดังนี้
 1.กุนเชียง ผลิตจากเนื้อหมูอนามัยที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์
บรรจุในไส้หมูแท้เกรด A หอมกลิ่นรมควัน กรอบแน่น รสชาติกลมกล่อม
วิธีรับประทาน : ทอดในน้ำมันสถานที่จำหน่าย : ร้านสวัสดิการกรมปศุสัตว์ (Livestock Farm Outlet)จำนวน 6 แพ็ค ควรบริโภคก่อนวันที่ 15 มกราคม 2564
2. เนื้อทุบ ผลิตภัณฑ์จกเกษตรกรเครือข่ายกรมปศุสัตว์ (อำเภอพาน
จังหวัดเชียงราย) ผลิตจากเนื้อโคไทยคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัยรสชาติอร่อยสถานที่จำหน่าย : ร้านสวัสดิการกรมปศุสัตว์ (Livestock Farm Outlet)จำนวน 3 แพ็ค ควรบริโภคก่อนวันที่ 15 เมษายน 2564
3.หมูทุบผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรเครือข่ายกรมปศุสัตว์ (อำเภอพานจังหวัดเชียงราย) ผลิตจากเนื้อหมูคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย รสชาติอร่อยสถานที่จำหน่าย : ร้านสวัสดิการกรมปศุสัตว์ (Livestock Farm Outlet)จำนวน 3 แพ็ค ควรบริโภคก่อนวันที่ 15 เมษายน 2564
4.หมูเส้นปรุงรส ผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรเครือข่ายกรมปศุสัตว์
(อำเภอสามร้อยยอดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ผลิตจากเนื้อหมูคุณภาพดีสะอาด ปลอดภัย รสชาติอร่อยสถานที่จำหน่าย : ร้านสวัสดิการกรมปศุสัตว์ (Livestock Farm Outlet)จำนวน 3 แพ็ค ควรบริโภคก่อนวันที่ 10 พฤษภาคม 2564
        ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์จังหวัดเชียงใหม่
 
 {gallery}news_dld/2563/2563_12_21a/{/gallery}
ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก