สัตว์เลี้ยงของเรา ถึงแม้ว่ามันจะน่ารักน่าชัง หรือเรารักมันเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวมากแค่ไหน แต่สัตว์ก็คือสัตว์ สามารถที่จะป่วย เป็นโรค และแพร่เชื้อสู่ผู้เป็นเจ้าของได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว นก หนู กระรอก กระต่าย และอื่นๆ ซึ่งโรคร้ายที่สามารถติดต่อจากสัตว์เลี้ยงสู่คน ที่จะพูดถึงมี 6 โรคร้ายด้วยกัน

โรคพิษสุนัขบ้า ถึงแม้ชื่อจะบอกว่าเป็นพิษสุนัขบ้า แต่สัตว์ที่จะแพร่เชื้อโรคนี้ให้เรา ไม่จำเป็นต้องเป็นสุนัขเท่านั้น อาจจะเป็นแมว ม้า วัว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ได้ทั้งสิ้น ยิ่งหากคุณเลี้ยงสัตว์แบบเปิด ให้สัตว์เลี้ยงออกไปป้วนเปี้ยนนอกบ้านได้ด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสติดเชื้อพิษสุนัขบ้ายิ่งมีสูง หากเราถูกมันกัดหรือข่วน เราก็จะติดเชื้อไปด้วย อย่างไรก็ตาม เราสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยงของเรานั่นเอง

โรคผิวหนังจากเชื้อรา พอพูดถึงเชื้อรา ก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันสามารถติดต่อกันได้ ยิ่งสัตว์เลี้ยงที่มีขนฟูๆ นุ่มนิ่มๆ หรือขนหนายาวเป็นพิเศษ ยิ่งเสี่ยงต่อโรคนี้ จึงควรทำความสะอาด โดยการอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงด้วยแชมพูที่ผสมสารป้องกันเชื้อรา และทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงสัตว์ด้วยการดูดฝุ่น ถูพื้นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำ

โรคฉี่หนู เป็นอีกโรคหนึ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับหนู ไม่ว่าจะเป็นสุนัข โค กระบือ สุกร แพะ แกะ หรือสัตว์เลี้ยงในบ้านอื่นๆ ก็แพร่เชื้อโรคฉี่หนูได้เหมือนกัน โดยเมื่อสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อขับปัสสาวะหรืออุจจาระออกมา ปะปนกับน้ำคลำ น้ำท่วมขัง หรือเราบังเอิญสัมผัสกับปัสสาวะและอุจจาระของสัตว์เลี้ยงโดยตรง และเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล ก็จะทำให้เราเป็นโรคฉี่หนูได้

โรคแมวข่วน โรคนี้น่ากลัวตรงที่ หากสัตว์เลี้ยงของเราติดเชื้อ มันจะไม่แสดงอาการผิดปกติออกมาให้เราเห็น หากเจ้าของโดนข่วน หรือกัด ที่แผลจะพบผื่นแดง ตุ่มพอง และหากร่างกายของเจ้าของมีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือบังเอิญโชคร้าย อาจมีโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อนที่หัวใจ หรือตับได้ ดังนั้นจึงควรระวังตัวไม่ให้โดนสัตว์เลี้ยงข่วนหรือกัด หากโดนข่วนหรือกัดให้รีบล้างแผลให้สะอาด อย่าให้สัตว์เลี้ยงเลียแผล และหมั่นอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันเห็บหมัด ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อ

โรคพยาธิ ไม่ว่าจะเป็นพยาธิปากขอ พยาธิตัวกลม หรืออื่นๆ คุณอาจสัมผัสกับไข่ของพยาธิจากดิน พื้น หรือตามที่ต่างๆ บริเวณบ้าน ดังนั้นหลังจากเล่นกับสัตว์เลี้ยงของคุณเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบอาหารเข้าปาก

โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคสุดคลาสสิกที่หลายๆ คนต้องจำใจ ยกสัตว์เลี้ยงแสนรักให้คนอื่นเลี้ยงต่อ เพราะทนกับขนของมันไม่ไหว แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่คนแพ้ไม่ใช่ขนเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นขี้ไคลของพวกมันที่ทำให้เราแพ้ ยังไม่นับเหล่าสัตว์เลี้ยงที่ไปตบตีกัดเล่นกับสัตว์ตัวอื่นๆ ทั้งหนู แมลงสาบ จิ้งจก ฯลฯ ก่อนที่จะมาเล่นกับเรา เราอาจจะแพ้เจ้าสัตว์อื่นๆ พวกนี้ด้วยก็ได้ ทางแก้คือ ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้ดี และหลีกเลี่ยงการเอาสัตว์เลี้ยงมานอนบนเตียง นั่งบนโซฟาด้วย และอาจเลี้ยงสัตว์สายพันธุ์ที่ขนไม่ร่วงง่ายๆ แทน

          อย่างไรก็ตาม ถึงเราจะรักพวกมันมากแค่ไหน แต่เราก็ต้องรักตัวเองกันด้วย เพราะขึ้นชื่อว่าสัตว์ อย่างไรแล้วมันก็คงดูแลตัวเองไม่ได้ดีเท่ากับมนุษย์เรา

 

ข้อมูล : โรงพยาบาลกรุงเทพตราด

เรียบเรียงโดย : สลิลรัตน์  ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ