×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2561/2561_01_04a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2561/2561_01_04a/

2561 10 31b 001
วันที่ 31 ตุลาคม 2561 นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในการประชุมชี้แจงและมอบนโยบายการป้องกันและควบคุมโรคปากและเท้าเปื่อยในพื้นที่จังหวัดลพบุรี โดยมีสหกรณ์โคนม ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ เกษตรกร พ่อค้าโค ปศุสัตว์เขต1 ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ปศุสัตว์อำเภอ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ลพบุรี ผู้แทนจาก สคบ. และนายสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม ณ สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ก พัฒนานิคม จำกัด อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี
 เพื่อเป็นการควบคุมโรคปากและเท้าเปื่อยในพื้นที่ให้สงบโดยเร็ว รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้กำชับเจ้าหน้าที่ดังต่อไปนี้
1. เข้าถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยตั้งเป็นกลุ่มไลน์เพื่อการให้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ แจ้งโรคระบาด และวิธีการปฏิบัติในสภาวะโรคระบาดแก่เกษตรกร โดยแยกเป็นกลุ่มย่อย ตามการระบาดของโรค และให้ปศุสัตว์เขตติดตามการดำเนินงานให้แล้วเสร็จและควบคุมโรคให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน
2. ให้ปศุสัตว์จังหวัดควบคุมพ่อค้าผู้รับซื้อโค ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยต้องขึ้นทะเบียนให้ครบทั้ง 100% บันทึกหมายเลขรถขนส่งสัตว์
3. ควบคุมการออกใบอนุญาตและขนส่งสัตว์ให้ถูกต้องตามเส้นทาง ในกรณีของการเกิดโรคระบาด ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
4. การบริหารจัดการวัคซีนให้เข้าสู่ตัวสัตว์เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันระดับฝูงที่สูงขึ้น ทำแผนผังการส่งวัคซีน ระบบ cold chainให้มีการควบคุมอุณหภูมิให้คงที่และเหมาะสม ตั้งแต่สำนักงานปศุสัตว์เขตไปจนถึงเข้าสู่ตัวสัตว์
5. ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ประสานงานปศุสัตว์เขต ตรวจ audit ระบบ GMP ของศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบทั่วทั้งจังหวัด ให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้อง และไม่นำโรคไปสู่ฟาร์มโคนมของเกษตรกร
อีกทั้งได้ขอความร่วมมือให้สหกรณ์และศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบจัดตั้งกองทุนพัฒนาโคนม เพื่อสนับสนุนงานเลี้ยงโคนมของเกษตรกรในกลุ่ม รวมทั้งเยียวยาในกรณีที่เกิดความเสียหายจากทั้งโรคระบาดและภัยพิบัติ ให้มีสัตวแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพปศุสัตว์ของสมาชิก และงดรับนมจากฟาร์มที่มีโคป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย
 ทั้งนี้ ได้ให้สัมภาษณ์แก่นักข่าวจาก PPTV ในเรื่องของสถานการณ์โรคปากและเท้าเปื่อยในพื้นที่ อ.พัฒนานิคม ณ ฟาร์มสายพิน อินทรโชติ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ย้ำให้เกษตรกรมั่นใจในคุณภาพวัคซีนของกรมปศุสัตว์ และปรับปรุงฟาร์มให้มีระบบการป้องกันทางชีวภาพที่ดี มีมาตรฐานโดยเฉพาะการควบคุมการเข้า-ออกฟาร์ม การฉีดวัคซีนตามวงรอบอย่างถูกวิธี ส่วนในกรณีพื้นที่เกิดโรค ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 อย่างเคร่งครัด หากมีการพบโรค ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ทันที

 

{gallery}news_dld/2561/2561_01_04a/{/gallery} 

ภาพข่าว จิรภา วงษ์ศุข / กลุ่มเผยแพร่ / สลก