×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2561/2561_12_14b/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2561/2561_12_14b/

2561 12 14b 018

วันที่ 13 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น.
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานเปิดงาน “การจัดงานวันสาธิตและจัดแปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา” โดยมีนายชนะ ไชยฮ้อย เกษตรจังหวัดหนองบัวลําภู กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย นายอําเภอ เกษตรอําเภอ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และพี่น้องเกษตรกรรวมประมาณ 80 คน
     ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจที่สําคัญของประเทศไทย เป็นวัตถุดิบที่สําคัญในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 80,000 ล้านบาทต่อปี และปัจจุบันพบว่าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผลิตภายในประเทศมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด โดยอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มีความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประมาณ 8 ล้านตัน แต่ผลิตได้ในประเทศเพียง 5 ล้านตัน ทําให้ต้องมีการนําเข้าข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบทดแทน 
     กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดทําโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนเพื่อการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา 2 ล้านไร่ ให้ได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ลดพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง เพื่อลดปริมาณผลผลิตข้าวที่ล้นตลาด และดําเนินการเชื่อมโยงตลาดแหล่งรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้มีความชัดเจนร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนตามแนวทางประชารัฐ โดยใช้นโยบาย “การตลาดนําการผลิต” เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน จากกิจกรรมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในช่วงฤดูนาปรัง และมอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่ (5 หน่วยงาน) ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมจัดเวทีชี้แจง ประชาสัมพันธ์ และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ซึ่งผลการรับสมัครเกษตรกร ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2561 มีเกษตรกรเข้าร่วมจํานวน 2,707 ราย พื้นที่ 3,057 แปลง 19,489.50 ไร่
     สําหรับการจัดงานสาธิตและแปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทํานา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ได้มีความรู้ทางวิชาการในเรื่องการปลูก การใช้เมล็ดพันธุ์ดี การดูแลรักษา การป้องกันโรคและแมลง การเก็บเกี่ยว ตลอดจนการตลาด 2) ให้เกษตรกรได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้แนวความคิดซึ่งกันและกัน 3) เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น กิจกรรมในงานประกอบด้วยฐานเรียนรู้ จํานวน 5 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา ฐานที่ 2 การเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ ฐานที่ 3 การเตรียมดิน การปลูกสาธิตการหยอดเมล็ดพันธุ์ ฐานที่ 4 การให้น้ำ การกําจัดวัชพืช การให้ปุ๋ย การกำจัดโรคและแมลงศัตรู และการใช้สารชีวภัณฑ์ และ ฐานที่ 5 การตลาด มาตรฐานเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
     ณ บ้านโสกแดง หมู่ที่ 8 ตําบลนิคมพัฒนา อําเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลําภู

{gallery}news_dld/2561/2561_12_14b/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว จิรภา วงษ์ศุข / กลุ่มเผยแพร่ / สลก