×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_12_23a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_12_23a/

2563 12 23a 001
วันนี้ (วันพุธที่ 23 ธันวาคม 2563) นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (Laboratory Information Management System, LIMS) สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ณ อาคารสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ (สตส.1) ว่า ในอดีตที่ผ่านมาสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์          กรมปศุสัตว์ ใช้เวลาในการรับตัวอย่าง ทดสอบ และออกรายงาน   ผลการทดสอบให้ลูกค้ามีระยะเวลาค่อนข้างนาน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง แก้ไขรายละเอียดในรายงานผลการทดสอบ ซึ่งมีขั้นตอนของการรับส่งเอกสารตามระบบสารบรรณ รวมถึงรอผู้มีอำนาจอนุมัติลงนามในรายงานผลการทดสอบ จึงทำให้ได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้า  สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ได้นำระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) มาใช้ในห้องปฏิบัติการ  ซึ่งเริ่มมีการพัฒนาและใช้งานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563  ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวทำให้การปฏิบัติงานเป็นระบบมากขึ้น  ช่วยลดความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของบุคลากร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน ผู้ควบคุมระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS)  สามารถตรวจสอบได้ว่าการดำเนินการของตัวอย่างอยู่ในขั้นตอนใด นอกจากนี้ มีการแบ่งระดับการเข้าถึงข้อมูล และยังคงไว้ซึ่งความเป็นกลางและการรักษาความลับของลูกค้า  
ที่สำคัญห้องปฏิบัติการดังกล่าว สามารถลดขั้นตอนการออกรายงานผลการทดสอบจากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน เหลือเพียง 1-3 วัน เนื่องจากเมื่อผลทดสอบออก หัวหน้างานทดสอบจะทำการลงผลในระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) และอนุมัติการออกรายงานผลโดยใช้ลงนามอิเล็กทรอนิคส์แทนการลงนามด้วยลายมือ เป็นการช่วยลดขั้นตอนในระบบงานสารบรรณ จึงถือว่าการนำระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) มาใช้ประสบผลสำเร็จต่อการปฏิบัติงานเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้โครงการนี้นับเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ ในอนาคตกรมปศุสัตว์ โดยสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์จะดำเนินการพัฒนาระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) ต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและความต้องการของลูกค้าที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

{gallery}news_dld/2563/2563_12_23a/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว เพ็ญศิริ ดวงอุดม / กลุ่มเผยแพร่ / สลก