×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2564/2564_01_12/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2564/2564_01_12/

 

 02

วันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 9.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโตอธิบดี กรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรมปศุสัตว์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ครั้งที่ 1 เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย และขับเคลื่อนงานโครงการสำคัญของกรมปศุสัตว์พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ 4 ท่าน นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ นายสุรเดช สมิเปรม นายสัตว์แพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ และ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกอง/สำนัก หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย ปศุสัตว์เขต 1 ปศุสัตว์เขต 2-9 (ทางระบบ VDO Conference) และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

     1. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 รอบ 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2563) ให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณอย่างใกล้ชิด ให้ได้ตามแผนงาน/เป้าหมาย งบลงทุนให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 (มี.ค. 64)

     2. ผลการดำเนินงานปี 2564 รอบ 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2563) ให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการในเชิงรุกและให้พิจารณาการจัดทำงบประมาณปี พ.ศ.2565 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ภารกิจของกรมปศุสัตว์ และไม่ซ้ำซ้อนกับงบอื่นๆ ที่ได้รับระหว่างปี เน้นการทำแบบนวัตกรรมใหม่ภายใต้งบอย่างเป็นประโยชน์และคุ้มค่า

     3. ผลการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน แนวทางการส่งนมโรงเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกใหม่ ตามที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ดังนี้ 1) ให้ผู้ประกอบการส่งนมชนิด UHT โดยมีอายุสำหรับการบริโภคเหลือไม่น้อยกว่า 4 เดือน หรือ 2) ส่งนมชนิดพาสเจอไรส์ ตามที่คู่สัญญาตกลงกันตามเงื่อนไข ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ และการขนส่งเก็บรักษาที่อุณหภูมิไม่เกิน 4 องศาเซลเซียส จัดส่งวันเว้นวัน หรือวันเว้น 2 วันแล้วแต่กรณี โดยให้ยึดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

     4. สถานการณ์โรคระบาดสัตว์ที่สำคัญด้านปศุสัตว์ ได้แก่ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าให้เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม โรคปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมราจิกเซปติซีเมีย (คอบวม) พื้นที่ที่มีการเกิดโรคและความเสี่ยงให้ทำแผนและฉีดวัคซีน โรคลัมปี้สกินมีที่พม่าและเวียดนามให้ชะลอการนำเข้าจากประเทศที่มีโรค โรคไข้หวัดนก และโรคพิษสุนัขบ้า โดยทุกโรคให้ดำเนินการเชิงรุก ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด รายงานและสอบสวนโรคอย่างรวดเร็ว

     5. การปรับปรุงโครงสร้างราชการของกรมปศุสัตว์ และให้ทุกหน่วยงาน ทุกเขตส่งผลงานดี/เด่นเพื่อพิจารณาคัดเลือกรางวัล DLD QUALITY AWARD 2021 รับสมัครภายใน 31 ม.ค. 64 นี้

     6. ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง มีการดำเนินการตามแผนธุรกิจแล้วใน 23 จังหวัด 100 กลุ่ม 1,377 ราย ในสุกร โคขุน แพะขุน กระบือ โคต้นน้ำและคอกกลาง 

    7. Motor Pool ศูนย์บริการยืมเครื่องจักรกลการเกษตรเพื่อผลิตเสบียงสำรองช่วยเกษตรกรช่วงฤดูแล้ง สามารถลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ทดแทนแรงงานด้วยเครื่องจักรกล และลดปัญหามลพิษและหมอกควัน ดำเนินการ ธ.ค. 63- เม.ย. 64 เกษตรกรสามารถยืมไปผลิตฟางแห้ง อาหารข้น และเสบียงสัตว์ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

    8. ระบบฐานข้อมูลการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ e-breeding โคเนื้อ มีมูลค่าเพิ่มจากการจำหน่ายสัตว์พันธุ์ดี ให้เพิ่มการรับรู้สร้างการประชาสัมพันธ์มากขึ้น

     9. งบประมาณวิจัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จำนวน 39.115 ล้านบาท ต้องมีการชี้แจงแผนวิจัยยุทธศาสตร์กรมปศุสัตว์กับ สกว.ประมาณ เม.ย.-พ.ค. 64 ใน 44 โครงการ (ต่อเนื่อง 11 โครงการ ใหม่ 33 โครงการ)

     ทั้งนี้ให้ทุกหน่วยงาน ทุกเขตและจังหวัดเร่งติดตามการดำเนินงานและให้ความสำคัญ ดำเนินงานเชิงรุกในประเด็นหรือเรื่องเร่งด่วน (hot issue) เช่น มาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ในสถานการณ์ COVID-19 การช่วยเหลือเกษตรกรโคนม การเข้มงวดในการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (AHS) โครงการโคบาลบูรพา การส่งออกสุกรและผลิตภัณฑ์ให้รักษาเสถียรภาพราคาภายในประเทศ และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ 

ภาพ ธงชัย สาลี สลก /ข่าว คณะทำงานโฆษกกรมปศุสัตว์

{gallery}news_dld/2564/2564_01_12/{/gallery}