2564 05 21b 001
      21 พ.ค. 64 เวลา 14.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต เป็นประธานการประชุมหารือสถานการณ์และการควบคุมโรคล้มปีสกิน พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ผอ.สคบ.,ผอ.สพส.,ผอ.สทป.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ผ่านทางการประชุมทางไกล (Zoom Conference) Meeting 
     ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกินในประเทศ พบมีรายงานการเกิดโรคในพื้นที่หลายจังหวัด ได้แก่  ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม มุกดาหาร อุดรธานี สกลนครยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี เชียงราย ลำปาง ตาก เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี นครปฐมประจวบคืรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชุมพร ปทุมธานี และมีทิศทางที่จะพบการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการนำพาโรคโดยแมลงพาหะดูดเลือดที่สำคัญ เช่น แมลงวันคอก ยุง เหลือบ และเห็บ เป็นต้น ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงเลี้ยงโค กระบืออย่างมาก จึงจำเป็นต้องควบคุมการระบาดของโรคให้สงบโดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินงานควบคุมโรคดังกล่าวในพื้นที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น
    อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า
 นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ ได้วางแผนการนำวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกินมาใช้สำหรับการควบคุมโรคในประเทศ ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งที่ทำให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคได้เร็วขึ้น ทั้งนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการนำเข้าวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามหากเกษตรกรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในการป้องกันและควบคุมการเกิดโรคลัมปี สกินอย่างเคร่งครัดรวมถึง. เข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ แหล่งรวมสัตว์ และตลาดนัดค้าสัตว์ รวมทั้งช่องทางการนำเข้าสัตว์ตามแนวชายแดน โดยให้เข้มงวดการตรวจรอยโรคในโค กระบือ ที่เคลื่อนย้านผ่านจุตรวจทุกตัวแล้ว สัตว์ก็จะปลอดจากโรค และโรคดังกล่าวก็จะหมดจากประเทศไทยได้
     สุดท้ายนี้ขอให้พี่น้องเกษตรกรหมั่นดูแลสุขภาพของโค-กระบือ ให้มีสุขภาพแข็งแรง หากพบสัตว์มีอาการผิดปกติ สงสัยว่าป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือปศุสัตว์อำเภอในท้องที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 06 3225 6888 หรือทางแอพพลิเคชั่น DLD4.0 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที 
    ณ ห้องประชุมพระพิรุณ กรมปศุสัตว์
ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก