2564 08 11 0007

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 น.
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมการจัดทำโครงการสำคัญ เพื่อพิจารณาโครงการสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยกรมปศุสัตว์นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นผู้แทนกรมฯเข้าร่วมการประชุม พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์เชาวฤทธิ์ บุญมาทิต (ผู้อำนวยการกองแผนงาน) , นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล (ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์) , นายวิวัฒน์ ไชยชอุ่ม (ผผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมผ่านระบบ application : Zoom Meeting

สืบเนื่องจากการประชุมการจัดทำโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 โดยมีดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดยมติที่ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบหลักในแต่ละโครงการสำคัญของปี 2566 ในแต่ละเป้าหมาย ดำเนินการจัดทำข้อเสนอโครงการสำคัญให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ร่วมกับหน่วยงานสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง โดยหารือกับรองปลัดปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลในแต่ละประเด็น และให้นำเสนอข้อเสนอโครงการสำคัญ ให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบข้อเสนอโครงการสำคัญของปี 2566

โครงการสำคัญภายใต้แผนแม่บทฯ ประเด็นการเกษตร ทั้ง 10 เป้าหมายแผนแม่บทย่อย กรมปศุสัตว์มีโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้อง จำนวน 13 โครงการ โดยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักระดับกระทรวง จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น (หน่วยงานเจ้าภาพหลักของกรม : กองส่งเสริมและพัฒนาสินค้าปศุสัตว์) และเป็นหน่วยสนับสนุน จำนวน 12 โครงการ ดังนี้
1) โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน (เกษตรอินทรีย์/เกษตรทฤษฎีใหม่)
2) โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร
3) โครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนสารเคมีทางการเกษตร
4) โครงการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรและอาหาร
5) โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรชีวภาพ (แมลงเศรษฐกิจ)
6) โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร
7) โครงการส่งเสริมการจัดตั้งและบริหารจัดการวิสาหกิจเกษตรฐานชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น
8) โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร
9) โครงการส่งเสริมเกษตรกร/ สถาบันเกษตรกร/ Smart Farmer และ Young Smart Farmer ให้เป็นผู้ประกอบการให้บริการเกษตรอัจฉริยะ (Agricultural Service Provider)
10) โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่
11) โครงการบริหารจัดการการผลิตสินค้าเกษตรตามแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-map)
12) โครงการพัฒนาประสิทธิภาพโลจิสติกส์เกษตรเพื่อลดการสูญเสีย

ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ชั้น 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ ฉัตรชัย นวลปลอด กลุ่มเผยแพร่ฯ สลก. / ข่าว ทีมเลขารองอธิบดีกรมปศุสัตว์