2564 09 21a 001การประชุมผู้เชี่ยวชาญกรมปศุสัตว์ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (วันที่ 1) 

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ.2564 เวลา 09.30 น.
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมผู้เชี่ยวชาญกรมปศุสัตว์ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยมีผู้เชี่ยวชาญกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมโดยพร้อมเพียงกัน ผ่านระบบประชุมทางไกลออนไลน์ (แอพพลิเคชั่น Zoom Cloud Meeting)

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบแนวทางนโยบายด้านวิจัย นวัตกรรมและวิชาการปศุสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์ต้องเร่งดำเนินการพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรม 5 แผนงาน ดังนี้
1) จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านปศุสัตว์ ที่สามารถช่วยในการกำหนดนโยบายการปศุสัตว์และตอบโจทย์ปัญหาการปศุสัตว์ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
2) เพิ่มศักยภาพและสร้างทัศนคตินักวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านปศุสัตว์ให้สามารถผลิตผลงานงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่แก้ปัญหา พัฒนาและยกระดับการปศุสัตว์ไทย
3) สร้างสรรค์งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่แก้ปัญหา พัฒนาและยกระดับการปศุสัตว์ไทย ซึ่งมีการบูรณาการกับหน่วยงานการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
4) ส่งเสริมการนำผลการวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อยอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในเชิงบูรณาการ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
5) สร้างติดตามและประเมินการวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม

การวิจัยและนวัตกรรม มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการปศุสัตว์ของประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ ตามเป้าหมายหลักทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ส่งผลให้การเกษตรภาคปศุสัตว์ไทยมีความก้าวหน้า มั่นคง เกษตรกรไทยมีความมั่งคั่ง ปัจจัยการผลิตและสิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืน ซึ่งการวิจัยและนวัตกรรมมีความสำคัญและถูกระบุในแผนทุกระดับ กรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมผู้เชี่ยวชาญกรมปศุสัตว์ ครั้งที่ 2 ได้พิจารณาถึงรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวเนื่อง ดังนี้
-กรอบแนววิจัย นวัตกรรมและวิชาการปศุสัตว์
-แนวทาง รูปแบบและขั้นตอนการจัดทำ E-Journal
-การนำผลงานวิจัย นวัตกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีต่างๆนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่
-การกำหนดแนวทางและวิธีปฏิบัติในการเป็นพี่เลี้ยงให้นักวิจัยและนักวิชาการรุ่นน้อง
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว ยังได้รับเกียรติจากท่านดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ ปาฐกถาในเรื่อง “ยุทธศาสตร์นวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจใหม่” อีกด้วย

ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ชั้น 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ/กลุ่มเผยแพร่ฯ, ข่าว/ทีมงานรองอธิบดี