2564 09 29 0003

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 09.00 น.
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น กรมปศุสัตว์ ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยมีรายนามคณะกรรมการ ดังนี้ นางเย็นจิต ทองยงค์ (ผู้อำนวยการกองคลัง) , นายสัตวแพทย์เชาวฤทธิ์ บุญมาทิต (ผู้อำนวยการกองแผนงาน) , นายวรฉัตร วิรัชลาภ (ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย) , นายสมเกียรติ กรอบแก้ว (รักษาการหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร) , นางสาวอิสรภรณ์ ชัยมะโน (ผู้แทนเลขานุการกรม) , นายนฤชา แก้วอุดมวัชระ (หัวหน้ากลุ่มวินัยและเสริมสร้างระบบคุณธรรม กองการเจ้าหน้าที่) และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม เข้าร่วม

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 72 กำหนดให้ส่วนราชการ มีหน้าที่เพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจแก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ
มีคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม คุณภาพชีวิต มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ และมาตรา 78 กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนต้องรักษาจรรยาข้าราชการตามที่ส่วนราชการกำหนดไว้ โดยมุ่งให้เป็นข้าราชการที่ดี มีเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการ ประกอบกับพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 และประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. 2564 ได้กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติตนและรักษาคุณงามความดีที่ข้าราชการต้องยึดถือในการปฏิบัติงาน

กรมปศุสัตว์ โดยกลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม กรมปศุสัตว์ ได้จัดทำโครงการคัดเลือกผู้มีคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น กรมปศุสัตว์ ประจำปี 2564 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กรมปศุสัตว์กำหนด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย และแผนงานดังกล่าวข้างต้น โดยมีผู้เข้าร่วมการคัดเลือก แบ่งเป็นประเภท 4 กลุ่ม จำนวน 49 คน ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ประเภทอำนวยการ (ระดับสูง จำนวน 2 คน)
กลุ่มที่ 2 ประเภทวิชาการ (ระดับชำนาญการพิเศษ จำนวน 7 คน / ระดับชำนาญการ จำนวน 11 คน / ระดับปฏิบัติการ จำนวน 1 คน / ประเภททั่วไป ระดับอาวุโส จำนวน 3 คน / ระดับชำนาญงาน จำนวน 4 คน / ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 2 คน)
กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างประจำ จำนวน 6 คน
กลุ่มที่ 4 พนักงานราชการ จำนวน 13 คน

การพิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น กรมปศุสัตว์ ประจำปี พ.ศ. 2564 ดังกล่าว จึงเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ กรมปศุสัตว์ ยึดมั่นและปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน มีจรรยาบรรณที่ดีงาม ยึดมั่นในคุณธรรม ศีลธรรมอันดี ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อุทิศตน และสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีมนุษยสัมพันธ์อันดี มีน้ำใจเอื้ออาทร รวมทั้งเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ ประกาศเกียรติคุณ สร้างขวัญกำลังใจและความภาคภูมิใจแก่ผู้ได้รับการคัดเลือก ให้เป็นแรงบันดาลใจแก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทุกระดับ ได้มีความเชื่อมั่นศรัทธาในการทำความดี ยึดถือเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติตน และสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน และประชาชน

ณ ห้องประชุมม้ากัณฐกะ ชั้น 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ : ฉัตรชัย นวลปลอด เผยแพร่ฯ สลก. / ข่าว : ทีมเลขารองอธิบดีกรมปศุสัตว์