กรมปศุสัตว์จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ คณะทำงานส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมหมู่บ้านด้านปศุสัตว์ ”  โดยมีนายวีรชาติ  เขื่อนรัตน์  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ มอบนโยบายในการดำเนินงานฯ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่  ในวันพฤหัสบดีที่  18 มกราคม 2561  พร้อมลงพื้นที่วิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่หมู่บ้านด้านการมีส่วนร่วมอาชีพปศุสัตว์ของเกษตรกรในตำบลเปียงหลวง แสนไห และเมืองแหง  อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่  

                   นายวีรชาติ  เขื่อนรัตน์  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อม  พุดคุยทำความเข้าใจ ชี้แจงความสำคัญ และความเป็นมาของโครงการฯ  บทบาท หน้าที่  รับทราบปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข ระดับพื้นที่  ข้อเสนอแนวทางมาตรการ แผนงาน  เร่งด่วน แผนงานระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว  ร่วมประชุมการจัดทำแผนยุทธศาตร์ปศุสัตว์ชุมชน   ตามบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานส่งเสริม และพัฒนากิจกรรมหมู่บ้านปศุสัตว์ภายใต้โครงการปศุสัตว์อำเภอต้นแบบ  ภายใต้นโยบายเกษตรกรต้องกินดีอยู่ดี  นำเสนอมาตรการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อพึ่งพาตนเอง  เสนอแผนงานพัฒนาองค์ความรู้ และ ประสบการณ์เพื่อความยั่งยืน  เสนอโครงการและกิจกรรมด้านปศุสัตว์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอาชีพ และรายได้ในชุมชนโดยการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง  ซึ่งปัจจุบันอาสาปศุสัตว์ยังคงมีส่วนช่วยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ปฏิบัติงานในท้องที่  กรมปศุสัตว์จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง  เพื่อให้มีความรู้ความสามารถพร้อมช่วยงาน  จึงได้มีการกำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบให้ชัดเจน  โดยการแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมหมู่บ้านด้านปศุสัตว์  เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเกี่ยวกับฐานข้อมูลต่างๆ ในเบื้องต้น  เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูลทุกหน่วยงานในกรมฯให้เป็นระบบ

                         “ บทบาทหน้าที่ของคณะทำงานส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมหมู่บ้านด้านปศุสัตว์ ภายใต้โครงการปศุสัตว์อำเภอต้นแบบ คือ  จัดทำแผนและวางแนวการแก้ไขปัญหาด้านปศุสัตว์ประจำหมู่บ้านให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล  เป็นผู้ประสานในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในด้านปศุสัตว์ ระหว่างเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ทั้งยังเป็นผู้ปฏิบัติงานตามแผนงาน และโครงการต่างๆของกรมปศุสัตว์ อาทิ  โครงการป้องกันและกำจัดโรคสัตว์  โครงการเฝ้าระวังโรคระบาดต่างๆ  เป็นผู้ประสานงาน ในการป้องกันกำจัดโรคระบาดสัตว์ในระดับหมู่บ้าน   รวมทั้งสำรวจข้อมูลประชากรสัตว์  ศึกษาวิเคราะห์ และดำเนินการตามแนวทางนโยบายเร่งด่วน  ช่วยสำรวจสัตว์และบันทึกข้อมูลด้านปศุสัตว์ในท้องที่  ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านปศุสัตว์ให้เป็นปัจจุบัน  เป็นผู้ช่วยสำรวจและบันทึกข้อมูล โค กระบือ ในโครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ  บริหารการจัดการด้านปศุสัตว์ ในระดับหมู่บ้านให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล  โดยพึ่งพาตนเองจนเข้มแข็งและยั่งยืน  ช่วยประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการปศุสัตว์  เป็นเกษตรกรตัวอย่างด้านการเลี้ยงปศุสัตว์ในท้องที่  สามารถร่วมปฏิบัติงานบูรณาการกับหน่วยงานอื่น  และมีจิตอาสาอีกด้วย  ”  รองอธิบดีกล่าว

                    

                                                     *************************************

ข้อมูล :  กรมปศุสัตว์

ข่าว :  พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม