กรมปศุสัตว์เข้มงวดโรงงานผลิตอาหารสัตว์ พร้อมเข้าตรวจสอบทุกแห่ง ห้ามนำน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ในกระบวนการ เหตุอาจมีการสะสมของสารไดออกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง อันตรายต่อสุขภาพสัตว์และผู้บริโภค ระบุผิดกฎหมายเข้าข่ายเป็นอาหารสัตว์ปลอมปน ตรวจพบมีโทษหนักทั้งปรับ-จำคุก-ให้เลิกกิจการ

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้รับเบาะแสว่า มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ นำน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๑ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบตามเบาะแส พบโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ๑ แห่ง มีการลักลอบนำน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ผสมสำเร็จรูปสำหรับ   ไก่เนื้อ เข้าฐานความผิดการผลิตโดยใช้วัตถุอื่นเป็นส่วนผสมไม่ตรงกับที่ขึ้นทะเบียนไว้

“การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายอาหารสัตว์ปลอมปนตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์จึงเก็บตัวอย่างอาหารสัตว์และน้ำมันทอดซ้ำ ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารไดออกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง พร้อมทั้ง   ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ ข้อหาฝ่าฝืนมาตรา ๕๖ (๑) ห้ามผู้ใดผลิตเพื่อขายอาหารสัตว์ปลอมปน มีบทกำหนดโทษตามมาตรา ๘๖ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ ๑-๕ ปี หรือปรับตั้งแต่ สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะนี้ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศเร่งเข้าตรวจสอบทุกโรงงานผลิตอาหารสัตว์ในพื้นที่ เพื่อปราบปรามการกระทำผิดอย่างเข้มงวด” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ด้าน นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์และโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายด้านการยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) โดยกรมปศุสัตว์ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาหารสัตว์ถือเป็นปัจจัยสำคัญของห่วงโซ่การผลิตอาหารปลอดภัย จึงมีการกำกับดูแลและตรวจสอบ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตอาหารสัตว์ การนำเข้าอาหารสัตว์จากต่างประเทศ การจำหน่ายอาหารสัตว์ ให้ได้มาตรฐานและคุณภาพตามที่กำหนดไว้ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ ตลอดจนความปลอดภัยต่อสัตว์และผู้บริโภค

“กรมปศุสัตว์ทำการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อสารไดออกซินเป็นประจำทุกปี ที่ผ่านมายังไม่เคยตรวจพบสารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสารไดออกซินสามารถสะสมในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่อาจจะส่งผลต่อผู้บริโภค ทั้งเป็นสารก่อมะเร็งและทำลายระบบประสาทส่วนกลาง จึงขอเตือนผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ไม่ให้นำน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อความปลอดภัยของสัตว์และผู้บริโภค” น.สพ.สมชวน กล่าว

*********************************

ข้อมูล/ข่าว : กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กรมปศุสัตว์