นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ปีก “ขาณุโมเดล” พร้อมมอบอุปกรณ์การเลี้ยงแก่สมาชิก และลงพื้นที่เยี่ยมชมฟาร์มเกษตรกรในโครงการฯ โดยมี นายพนม มีศิริพันธ์ ปศุสัตว์เขต 6 กล่าวรายงานและนายณรงค์ ชัยจำรัส นายอำเภอขาณุวรลักษบุรีให้การต้อนรับ ในวันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2561 ณ ศาลาการเปรียญวัดศรีสมบูรณ์ ตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

              นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ปีกตามรูปแบบ “ขาณุโมเดล” ของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคระบาดสัตว์ปีกและเพิ่มผลผลิตของไก่พื้นเมืองให้สูงขึ้นและมีสุขภาพดี ทนทานต่อโรครวมถึงให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยง การจัดการที่ถูกต้อง โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 100 ราย เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคสัตว์ปีก เพื่อให้เกษตรกรเห็นต้นแบบ แนวทางการเลี้ยงสัตว์ที่ได้ผลจริง โดยนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาประยุกต์ใช้ด้วย รวมทั้งให้เกษตรกรมีแนวทางนำความรู้ไปปฏิบัติร่วมกับภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มี และลดต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์

              “โครงการยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ปีก ขาณุโมเดล เป็นการบูรณาการร่วมกันของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี ด่านกักกันสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร ฯลฯ โดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านประสานความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงสัตว์มาใช้ประโยชน์ ก่อให้เกิดผลดีในการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรคสัตว์ปีกได้ เพื่อให้สามารถขยายผลจากฟาร์มต้นแบบสู่เกษตรกรทั่วไป  ” รองอธิดีกล่าว

         

                                           ************************

 ข้อมูล : ด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชร กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม