นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ รับมอบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านสำหรับสัตว์ จำนวน 50,000 โด๊ส ภายใต้โครงการ Animal – Human Interface Program (AHIP) แห่งศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (TUC) ซึ่งเป็นความร่วมมือของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (U.S.CDC)  บริษัท MSD Animal health จำกัด และองค์กร Mission Rabies

วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ค. 2561 เวลา 13.30 น. นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เข้าพบนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานิโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และคณะผู้บริหารกรมปศุสัตว์ เพื่อมอบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสัตว์แก่กรมปศุสัตว์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการเป็นประเทศปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในปี พ.ศ. 2563 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตรจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ปี 2560 – 2563 ซึ่งทางกรมปศุสัตว์เป็นผู้รับผิดชอบหลักด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ เพื่อส่งเสริมการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ นับว่าเป็นการดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแบบบูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงานด้วยทั้งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุข U.S. CDC และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ในการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านโรคพิษสุนัขบ้า และการสร้างความตระหนักรับรู้ในการดูแลสัตว์ ซึ่งการจัดหาวัคซีนในครั้งนี้ดำเนินการโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (U.S. CDC), บริษัท MSD Animal Health และ องค์กร Mission Rabies

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวเพิ่มเพิมว่า วัคซีนดังกล่าวจะนำไปใช้ประกอบการควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่เกิดโรค เพื่อฉีดให้กับสัตว์กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสโรคหรือมีโอกาสสัมผัสโรค รวมถึงสัตว์จรจัดหรือสัตว์ด้อยโอกาสเป็นหลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสุนัขและแมวให้มากที่สุด การสนับสนุนวัคซีนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาถือเป็นการแสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา อีกทั้งในปี 2561 นี้ ถือเป็นปีเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทย ทางรัฐบาลสหรัฐฯ โดย สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ต้องการที่จะร่วมสานต่อการดำเนินงานด้านสาธารสุข และการสร้างเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียวร่วมกับราชอาณาจักรไทยอย่างต่อเนื่องตามคำกล่าวที่ว่า “Great and Good Friend”เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ป้องกัน และหยุดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในทุกพื้นที่ที่เกิดโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

 

*****************************

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์                ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ